Đầu tư chứng khoán có thể kiếm 15% mỗi năm?

Tôi tốt nghiệp và làm việc trong một công ty quảng cáo trong hơn ba năm. Gia đình tôi và tôi sống ở thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy tôi không phải lo lắng về tiền thuê nhà và thực phẩm cơ bản hàng tháng. Trước đây, tôi được tự do chi tiêu, nên giờ tôi có thể tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng Việt Nam. Khi tôi dự định mua một căn nhà thành nhiều đợt trước 27 tuổi (hai năm sau), chi phí của tôi đã giảm và tôi tiết kiệm được 12-15 triệu đồng mỗi tháng.

Tiết kiệm hiện tại của tôi được tiết kiệm hàng năm. Có rất ít lợi nhuận, hãy để một mình trượt giá. Tôi muốn tìm một kênh đầu tư mới với lợi nhuận hàng năm dự kiến ​​khoảng 15-20%, ít nhất gấp đôi tỷ lệ hiện tại. Hãy cẩn thận, tôi dự định sử dụng một nửa số tiền tiết kiệm của mình để thử nghiệm đầu tư chứng khoán. Sau đó, nếu khả thi, tôi sẽ gửi thêm tiền mỗi tháng thay vì gửi.

Trong trường hợp này, trong hai năm tới, tôi có đủ vốn và lãi để mua thế chấp không? Trong môi trường thị trường hiện tại, tỷ lệ lợi nhuận hàng năm có nên vào khoảng 15-20%? Nếu nó không phải là một cổ phiếu, có các kênh đầu tư khác có thể đáp ứng kỳ vọng này (hoặc ít hơn nhưng không dưới 10% và lãi suất ngân hàng hiện cao hơn 7%)?

Jin Huien (TP HCM)

Nhà đầu tư giao dịch trên thị trường chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quỳnh Trần.

Phản hồi của chuyên gia:

Bạn có thể cho rằng thu nhập và tiền tiết kiệm của mình sẽ tiếp tục bằng hoặc lớn hơn mức hiện tại để mua nhà. Với số vốn ban đầu là 100 triệu euro, bạn sẽ tiết kiệm ít nhất 12 triệu euro mỗi tháng, với lãi suất trung bình hàng năm là 6% và bạn có thể tiết kiệm khoảng 420 triệu euro trong hai năm. Sau đó, bạn có thể sở hữu một ngôi nhà trị giá 1,4 tỷ euro với khoản vay ngân hàng 70% và trả lãi trong vòng 20 năm. Tiền gốc và lãi mỗi tháng xấp xỉ 11 triệu đồng. Đồng thời, tình huống lạc quan là nếu bạn tiết kiệm 15 triệu đồng mỗi tháng và đầu tư vào chứng khoán với lãi suất hàng năm là 15%, thì bạn sẽ có khoảng 550 triệu đồng. Đồng hai năm sau. Căn nhà bạn mua có thể trị giá 1,8 tỷ đồng, sau đó bạn lập ngân hàng với mức giá 15 triệu đồng mỗi tháng. Cả hai trường hợp đều yêu cầu bạn phải có một công việc ổn định để duy trì thu nhập tối thiểu hiện tại.

Tuy nhiên, đối với tình hình đầu tư chứng khoán có lãi 15%, cả hai trường hợp đều rất khó khăn. Nhà đầu tư chuyên nghiệp. Với cổ phiếu, danh mục đầu tư có thể tăng trưởng trong nửa đầu năm và không thay đổi trong thời gian còn lại, do đó lợi tức đầu tư trung bình sẽ thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Cổ phiếu là một kênh hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, nhưng chúng rất rủi ro cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Tỷ lệ giá trên thu nhập là khoảng 11,7 lần, tương đương với 11,7 đồng Việt Nam để mua lợi nhuận từ công ty. Dựa trên giả định rằng lợi nhuận của công ty sẽ không giảm trong một thời gian dài, tỷ lệ này tương đương với lợi nhuận 8,5%.

Đối với những người không có kinh nghiệm về vị trí chứng khoán, tỷ lệ lợi nhuận dự kiến ​​là 15%, điều này rất khó xảy ra. Các nhà đầu tư mới tham gia thị trường phải trải qua một chu kỳ ít nhất khoảng bốn năm (bao gồm cả tăng trưởng và suy thoái) để kiếm tiền một cách tự tin. Vì tỷ lệ ra quyết định tốt của các nhà đầu tư thường là 30%, thời gian đào tạo có thể lâu hơn. Không quên mất vốn do nợ quá nhiều, tôi không biết thời gian để giảm lỗ …

Bạn có thể chọn phương pháp đơn giản hơn, đó là tiết kiệm 75%, trái phiếu là trái phiếu chất lượng cao, cổ phiếu 25%. Trái phiếu doanh nghiệp có thể đạt mức sinh lời tối thiểu của bạn (không dưới 10%), nhưng đổi lại, có nguy cơ mất giá tiền tệ, công ty sẽ trì hoãn việc thanh toán các khoản nợ …

Phạm Thiện Quang, Giám đốc Đầu tư và Dịch vụ quản lý tài sản, Chứng khoán VNDIRECT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *