Mặc dù lãi suất cao nhưng người lao động vẫn thích vay tiền từ các công ty tài chính

Số liệu thống kê gần đây về khách hàng vay vốn tại các công ty tài chính cho thấy, những người lao động phổ thông, lao động phổ thông rất khó vay vốn ngân hàng nên dù lãi suất thấp cũng phải nhờ đến sự trợ giúp của các công ty tài chính. Đắt hơn. .

Cụ thể, dữ liệu nghề nghiệp dựa trên cơ sở khách hàng của Tín dụng nhà ở Việt Nam (PPF) cho thấy 50% khách hàng là công nhân và lao động phổ thông, trong khi tỷ lệ khách hàng làm việc trong công ty là 11%, nhân viên văn phòng Chỉ 8%. , 6% kỹ thuật viên, khoảng 6% nông dân và phần còn lại là những người tham gia vào các ngành công nghiệp khác …

Một báo cáo được công bố gần đây bởi StoxPlus Co., Ltd. cho thấy số dư cho vay tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam tăng 44% từ 10,5 tỷ USD (2014) ) 15,12 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm ngoái. Hoạt động này chiếm 10,4% GDP và 6,8% trong nền kinh tế cho vay dư nợ.

Thống kê giáo dục cũng cho thấy 80% người vay tiền mặt có bằng cấp hai. . Độ tuổi trung bình của người vay là 32,5 tuổi và 70% người vay đã kết hôn.

Thế chấp cũng cho biết, hầu hết các khoản nợ tồn đọng là các khoản vay nhỏ, thường khoảng 7-10 triệu đồng. Hầu hết khách hàng chọn trả ít hơn năm đầu tiên. Đồng thời, khách hàng có mối quan hệ tín dụng với một công ty tài chính chọn vay từ 20 đến 30 triệu đồng với thời gian vay hơn 2 năm.

Ông Bruce Allan Butler, Giám đốc Điều hành Home Credit tại Việt Nam, cho biết thêm “Khách hàng vay vốn từ các công ty tài chính thường là những người lao động bình thường, có thu nhập trung bình và không đủ điều kiện để chi tiêu tại ngân hàng. Trong nhiều năm qua, doanh số cho vay mua nhà bằng tiền mặt luôn ở mức cao. Thực tế này cho thấy nhu cầu vay tiền mặt cho các khoản chi chuyên đề này là có thật và đang thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. – Bộ phận tín dụng tiêu dùng đã tiếp cận hầu hết khách hàng lao động có thu nhập thấp. Ảnh: AQ

Tài chính Trao đổi với VnExpress, các chuyên gia cho rằng, dù lãi suất vay cao hơn nhiều so với ngân hàng nhưng các công ty tài chính vẫn là lựa chọn hợp lý cho người có nhu cầu mua sắm, chi tiêu. “Mặc dù lãi suất ngân hàng thương mại có thấp hơn nhưng có thể chỉ bằng một nửa. Dù chỉ bằng 1/3 nhưng những dự án này khó thu hút được sự quan tâm của các ngân hàng. Do đó, thay vì chuyển hướng sang các tiệm cầm đồ. Ông cho biết nhiều người lao động và người có thu nhập thấp đã vay tiền từ các công ty tài chính. Số liệu thống kê về khoản vay thế chấp dựa trên tất cả các hợp đồng vay tiền mặt, bao gồm cả khoản vay mua nhà. lần đầu tiên. Và các khoản vay nhiều lần vẫn có thời hạn trong 4 tháng đầu năm 2016. Kể từ năm 2009 (5 năm trở lại đây) xuất hiện tại Việt Nam, dư nợ cho vay cầm cố tiền mặt luôn duy trì mức tăng trưởng hai con số, bình quân tăng 57%. Chỉ trong bốn tháng đầu năm nay, doanh số cho vay tiền mặt chiếm 80% cùng kỳ năm 2015. Cụ thể hơn, cuối năm 2013, thu nhập lãi cho vay thuần của PPF đã vượt 1,8 nghìn tỷ đồng. Thu nhập ròng từ hoạt động kinh doanh tăng gấp đôi so với năm 2012, đạt gần 1,1 nghìn tỷ USD. Sau thuế, PPF lãi ròng gần 530 tỷ đồng.

Tương tự như tín dụng nhà ở, một tên tín dụng tiêu dùng khác là VPBank FE Credit cũng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể. Năm 2015, VPB FC (một công ty sở hữu thương hiệu FE CRedit) kiếm được gần 960 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế thông qua các hoạt động tín dụng tiêu dùng. Năm ngoái, lợi nhuận hợp nhất của VPBank đạt 3 nghìn tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế gần 1,6 nghìn tỷ đồng, nhờ 2/3 khoản vay tín dụng tiêu dùng. Thanh Thành Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *