Xem xét lại các kênh đầu tư sau khi tiết kiệm “ bốc hơi ”

Chị Phương (Hoài Đức- Hà Nội) lo lắng về số tiền gửi tiết kiệm cho biết, gửi tiết kiệm thì lâu lâu mới được hưởng lãi cho đến khi trả gốc và lãi để mua mớ rau. Tốt nhất nên chọn ngân hàng ngắn hạn, ngân hàng dài hạn thì nên tìm các kênh đầu tư khác.

Chị Bích (phố Thanh Nhàn, Hải Patong) cho biết, chị sống ở quê đã lâu. Ngoài ra, sau khi về Việt Nam, lạm phát, kinh tế khó khăn nên chị vẫn hình thành thói quen tiết kiệm. Sau vài tháng tích góp, cô ấy đã mua được đô la hoặc euro. Nếu lãi suất ổn định thì gửi ngân hàng không đợi tỷ giá tăng, bán kiếm lời.

Chị Hương (Cầu Giấy, Canada) cho biết, năm 2008, chị đã gửi kỳ hạn 3 tháng hơn 400 triệu USD vào một ngân hàng thương mại. Vì không cần tiền nên cô ấy không cần rút tiền và gia hạn sổ. Mãi đến khi thanh toán năm 2010, chị mới biết ngân hàng sẽ tự động chuyển sang hình thức gửi không kỳ hạn nên số lãi chị thu được chỉ hơn 25 triệu đồng. . Hồng kết luận mọi việc không nên giao phó cho ngân hàng, nếu thời gian chuyển tiền lâu thì phải cập nhật thường xuyên các thay đổi chính sách của ngân hàng.

Nhiều người đang cân nhắc và tính toán lại việc đầu tư sinh lời của kênh. Trên một số diễn đàn mạng, câu chuyện 30 năm tiết kiệm của chị Thủy cũng được nhiều thành viên chia sẻ. Thành viên có nickname gogo82 cho biết, nếu có tiền mặt không dùng đến thì mua vàng cất tủ hoặc đầu tư vào mảnh đất nhỏ. Cô cho biết: “Đây là khoản đầu tư thì phải lâu dài, không nhất thiết phải có thái độ tốt”, vừa an toàn lại tiết kiệm chi phí. Thành viên đang cân nhắc mua vàng vì giá giảm chứ không phải gửi tiết kiệm, lãi suất có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ khả năng sinh lời của vàng. “Giả sử mấy năm trước có 10 triệu đồng, bây giờ còn bao nhiêu, mua vàng thì bao nhiêu?”, Một thành viên đặt câu hỏi.

Theo người này, đầu tư theo xu hướng từng thời điểm. Cũng giống như cách đây vài năm, giá mỗi lượng vàng lên tới gần 50 triệu đồng thì nay đã xuống dưới 35 triệu đồng. Vì vậy, mua vàng, mua ngoại hối cũng phải nắm bắt cơ hội.

Biệt danh của Buchdon không may chỉ ra rằng trong năm 2009-2010, khi lãi suất ngân hàng vượt quá 10%, vàng và bất động sản cũng bắt đầu có lãi. Có đêm có hàng chục triệu đồng khiến anh dồn hết vào hai kênh này. Cho đến khi thị trường bất động sản bùng nổ, vàng buộc phải rút vốn để gửi ngân hàng, điều này đã không được thực hiện đúng hạn. Đại biểu Quốc hội nói: “Bây giờ tôi chỉ muốn tìm hiểu thị trường, vì vậy tôi sẽ không mất mát nhiều.” Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vnexpress rằng đã có lãi suất. Xu hướng giảm cộng thêm những tính toán cơ bản của các ngân hàng và tiền gửi dài hạn khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Họ bắt đầu tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực khác như bất động sản và vàng. Gần đây, quan sát thị trường cho thấy tỷ lệ nhà đầu tư vào hai lĩnh vực này đang tăng lên.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, vàng, tiền tệ vẫn tiềm ẩn rủi ro lớn. Vì lý do bảo mật, gửi tiền vào ngân hàng vẫn là kênh ưu tiên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *