Bạn nên bán căn nhà gần 2 tỷ USD để tiết kiệm hay đầu tư?

Mẹ tôi đã làm việc rất chăm chỉ khi bà sinh ra và mở một cửa hàng giày dép sầm uất ở trung tâm Đà Nẵng. , Bà đã qua đời vào đầu năm ngoái để theo mong muốn của tôi, vợ tôi và tôi đã được giao cho một căn hộ một phòng ngủ khoảng 4 dặm từ trung tâm thành phố. Theo giá thị trường, căn hộ này có giá khoảng 1,8 tỷ đồng. Tôi có nhà full nên không có nhu cầu sử dụng căn hộ này. Một tháng tôi cho thuê 8 triệu đồng nhưng tính ra thu nhập chẳng đáng kể, trước đó tôi cũng đã bỏ ra 150 triệu đồng để sơn sửa đồ đạc.

Chúng tôi định bán căn nhà này để tiết kiệm tiền lãi hàng năm cao hơn. Mà không cần trả tiền thuê nhà (tôi tính lãi khoảng 7%). Tuy nhiên, tôi cũng muốn biết, nếu bán căn nhà trị giá khoảng 180 đến 2 tỷ đồng, tôi có nên chọn phương thức nào tốt hơn, như mua vàng, chơi chứng khoán…?

Bạn tôi biết chuyện này. Mời mang vốn đầu tư mở quán cà phê nhượng quyền, tỷ lệ vốn đầu tư và tỷ lệ phân bổ 50-50. Số tiền ước tính ban đầu mà mọi người phải quyên góp là khoảng 700 triệu USD. Tôi cũng đang cân nhắc lựa chọn này vì vẫn sẽ có khoản tiết kiệm tương đối sau khi đầu tư.

Tôi không rành về đầu tư, vì vậy xin các chuyên gia và phân tích của bạn giúp bạn giải quyết các khả năng khác nhau để số tiền được sử dụng hợp lý. -Thanh Hoa

Chuyên gia trả lời:

Để trả lời câu hỏi có nên bán nhà không, tôi đánh giá dòng tiền trong 15 năm tới để so sánh.

Nếu bạn bán nhà và dùng tiền gửi ngân hàng với lãi suất dài hạn dự kiến ​​là 5% / năm, bạn sẽ nhận được 3,74 tỷ đồng qua các năm. Tôi đoán lãi suất sẽ tiếp tục giảm và ổn định ở mức 5%, vì đây là xu hướng chung, do ngân hàng trung ương sẽ áp dụng chính sách lãi suất thấp để kích thích nền kinh tế.

Nếu bạn không chọn bán và cho thuê nhà, giả sử tiền thuê nhà được gửi vào ngân hàng với lãi suất như trên thì giá trị căn nhà càng tăng để bù cho mức trượt giá dài hạn 3%, giá trị tài sản sau 15 năm 4,47 tỷ đồng. Chi phí này được trừ vào kinh phí bảo dưỡng định kỳ 5 năm (mỗi lần 150 triệu). Ảnh: Thiên Ngân .

Xét về lợi ích kinh tế, giữ nhà cho thuê tốt hơn bán để dành. Nếu lá chắn thường xuyên mất giá, dẫn đến giảm sức mua của các khoản vay (tiết kiệm), thì phương án bán nhà ở sẽ gặp bất lợi. Bạn cần bao gồm sức mua của các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và giải trí, thay vì chỉ dựa vào các dịch vụ tiêu dùng cơ bản để hiểu số tiền thực sự bị mất giá như thế nào. Đồng thời, sở hữu một ngôi nhà có thể giúp bạn duy trì giá trị đồng tiền, bởi vì khi lá chắn mất giá, giá nhà và giá thuê sẽ tăng lên. Bạn chỉ nên chọn bán nhà nếu hiệu quả đầu tư cao hơn 3-5% so với lãi suất gửi tiết kiệm dài hạn.

Giả sử bạn vẫn quyết tâm bán nhà. Nhà, tiền nên đầu tư. Suy nghĩ kỹ ra sao cũng là một vấn đề. Liên quan đến kế hoạch nhượng quyền cà phê, điều quan trọng đầu tiên là phải xác định xem bạn có sẵn sàng dành năng lượng, thời gian và tiền bạc để tiếp tục kinh doanh này hay không.

Trong một thị trường cạnh tranh cao và cần một lượng vốn lớn như các chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ uống, khả năng chôn vốn, thậm chí là lỗ trong 1-2 năm đầu là không hề nhỏ. Bạn cần chuẩn bị thêm vốn vì rất khó ước tính chính xác dòng tiền cho loại hình kinh doanh này.

Nếu bạn muốn đầu tư tiền vào cổ phiếu, trái phiếu, vàng và các tài sản khác, bạn nên chọn phương pháp cơ bản để nắm vững kiến ​​thức quản lý tài chính cá nhân, tự lập kế hoạch và phân bổ tài sản dựa trên tình trạng tài chính, mục tiêu và sở thích rủi ro.

Trưởng phòng Dịch vụ Đầu tư của PTH THIAN QUANG VNDIRECT Securities Co., Ltd.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *