Lợi ích và thách thức của thanh toán điện tử

Các phương thức thanh toán điện tử phổ biến hiện nay bao gồm: qua thẻ (điểm bán hàng, ATM,…), mở tài khoản tại ngân hàng qua Internet, qua điện thoại di động và qua hệ thống thanh toán mà người tham gia chấp nhận các nguyên tắc chung (như thanh toán quốc tế SWIFT). Hệ thống CITAD …

Dựa trên đối tượng tham gia, thương mại điện tử có thể được chia thành nhiều loại. Dưới đây:

– Giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng-B2B (Doanh nghiệp với doanh nghiệp) .—— Giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng-B2C (Doanh nghiệp với người tiêu dùng) .—— Các công ty và đại lý niêm yết Giao dịch giữa-B2G (doanh nghiệp với chính phủ) .—— Giao dịch trực tiếp giữa người tiêu dùng-C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng) .—— Giao dịch giữa chính phủ với người tiêu dùng-G2C (chính phủ với người tiêu dùng) Tiêu Dùng) – Điểm khác biệt lớn nhất giữa thanh toán điện tử và thanh toán truyền thống là được thực hiện bằng phương thức điện tử, do đó loại bỏ hầu hết các hóa đơn giao hàng. Chữ ký truyền thống được thay thế bằng một phương thức xác thực mới.

Sử dụng phương pháp mới để xác minh rằng đúng người có quyền thanh toán trực tiếp mà không cần đặt hàng. Ưu điểm lớn nhất là giảm chi phí và đơn giản hóa giao dịch cho cả hai bên. Chi phí vận hành của các giao dịch điện tử rất thấp. Chi phí chủ yếu là vốn đầu tư ban đầu, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thì chi phí đầu tư cũng giảm đi rất nhiều. Các công ty không cần đầu tư vào nhân sự, địa điểm và chi phí lưu trữ hồ sơ cho các giao dịch.

Giao dịch điện tử nhanh hơn các phương thức truyền thống. Thông thường, giao dịch chuyển tiền OTC của khách hàng chỉ mất khoảng 15 phút, chưa kể thời gian đi lại và chờ đợi, nhưng giao dịch qua Internet, Mobile hay hệ thống thẻ chỉ bằng vài thao tác đơn giản trong vòng vài phút. .

Thông qua thanh toán điện tử, hai bên vừa có thể tránh xa nhau, vừa có thể tiến hành giao dịch mà không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Người tiêu dùng có thể nhanh chóng đặt hàng và mua các sản phẩm và dịch vụ khác nhau khi ngồi tại nhà. Không cần mang theo lượng lớn tiền mặt, điều này làm giảm nguy cơ thất thoát vốn, giả mạo, nhầm lẫn… sẽ làm giảm tính minh bạch liên quan đến giao dịch tiền mặt.

Ngoài những ưu điểm của thanh toán L, điện tử còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Thói quen và nhận thức của người tiêu dùng về thanh toán điện tử là trở ngại chính cho việc sử dụng tiền tệ lâu dài trong xã hội Việt Nam. -Cơ sở hạ tầng, điểm chấp nhận thanh toán, là yếu tố quyết định đến sự thành công của thanh toán điện tử. Ở Việt Nam, mọi dự án, mọi công ty và ngân hàng đầu tư vào cơ sở hạ tầng vẫn tồn tại. Điểm chấp nhận thanh toán nhỏ nên ở một số nơi, người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng tiền mặt.

Lo lắng về bảo mật giao dịch cũng là một trở ngại, vì thực tế này khiến không vào được nên không thấy được ưu điểm của thanh toán điện tử. -Mặc dù Luật Giao dịch điện tử có hiệu lực từ ngày 01/03/2006 nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Không đề cập chi tiết đến các yếu tố kỹ thuật, chẳng hạn như tội phạm kỹ thuật, tranh chấp phát sinh từ giao dịch điện tử. Ngày nay, công nghệ đã phát triển và cung cấp nhiều phương pháp xác thực và bảo mật rất đáng tin cậy, chẳng hạn như thiết bị sinh trắc học, thiết bị đồng bộ hóa thời gian sử dụng thuật toán chỉ sử dụng mật khẩu để tạo mật khẩu, truyền đơn và phương pháp mã hóa công khai (PKI). Ngoài ra, các thiết bị phần cứng chống xâm nhập và phần mềm thông minh cũng có thể giúp các công ty, tổ chức kiểm soát và ngăn chặn các giao dịch bất hợp pháp.

Tuy nhiên, thông qua việc sử dụng các phương thức thanh toán, người dùng điện tử cũng nên nâng cao kiến ​​thức lưu trữ mật khẩu, thiết bị bảo mật, thẻ … Đồng thời, không tham gia giao dịch với các tổ chức, cá nhân không quen biết. Ngoài ra, trên Internet luôn có một số trò lừa đảo thông qua các trang web để thu thập thông tin bí mật về khách hàng hoặc dụ dỗ khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của mình.

Tương lai thanh toán điện tử vĩ đại của Việt Nam

lợi thế của thanh toán điện tử là xu hướng tất yếu. Vì vậy, cùng với thương mại điện tử, thanh toán điện tử giúp thúc đẩy cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để thu được lợi ích tối đa. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, trường hợp này các công ty trong nước phải cạnh tranh bình đẳng với các công ty nước ngoài.Các khoản thanh toán điện tử liên ngân hàng của CITAD hoàn toàn được thực hiện thông qua Ngân hàng Quốc gia. Giao dịch thường mất cả ngày. CITAD đã thay đổi mọi thứ. Hiện tại, nếu không có CITAD, các ngân hàng sẽ không thể cạnh tranh trong dịch vụ thanh toán liên ngân hàng, và chỉ cần thực hiện các giao dịch bù trừ. Theo thống kê của bộ phận CNTT của ngân hàng, số lượng lệnh thanh toán được thực hiện qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong năm 2007 đã tăng 40% so với năm 2006, và tổng thời gian giao dịch cũng tăng gấp 2 lần (tăng 107%). Hệ thống thực hiện trung bình 35.000 đến 45.000 lệnh thanh toán mỗi ngày, thời gian xử lý mỗi lệnh là 10 giây.

Tiên Phong xác định thanh toán điện tử là một trong những chiến lược của ngân hàng. Ngay từ ngày đầu thành lập, Tianpeng đã được thừa hưởng những lợi thế kỹ thuật của Tập đoàn FPT, đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng và phần mềm chuyên nghiệp với các giải pháp tiên tiến thông qua đội ngũ giàu kinh nghiệm. Nhằm phát triển các sản phẩm đơn giản, thân thiện với người dùng, dễ tiếp cận, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

(Nguồn: Banque Tien Phong)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *