Ông Alan Phan: Đầu tư vào Việt Nam phải đạt 10-15% vốn chủ sở hữu thì mới đáng đồng tiền

-Ông Alan Phan:

Xin chào các độc giả của VnExpress. Hiện tại, nếu bạn đầu tư vào Việt Nam Đồng (VND), bạn sẽ nhận được khoảng 4% thu nhập. Nếu bạn đầu tư vào USD, bạn sẽ nhận được khoảng 3% lợi nhuận. Nếu bạn đầu tư vào trái phiếu của các công ty đa quốc gia, bạn sẽ nhận được khoảng 7% lợi nhuận. Bạn phải nghiên cứu sự lựa chọn cá nhân của mình một cách rõ ràng vì nó phụ thuộc vào thời gian đầu tư và mức độ rủi ro.

– Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam, nếu một cá nhân sử dụng vốn để đầu tư thì theo bạn mức độ hiệu quả là bao nhiêu? (Vũ Văn Cẩn)

– Thực tế, nếu có tiền mặt, các nhà đầu tư trên toàn thế giới sẽ hài lòng với tỷ suất sinh lợi khoảng 7-10%. Tại Việt Nam, ngân hàng hiện trả khoảng 6-8% phí cho các tài khoản tiết kiệm, và tỷ giá từ đồng Việt Nam sang đô la Mỹ khó có thể xuống dưới 2%. Do đó, mức đầu tư hiệu quả vào Việt Nam nên từ 10% đến 15%.

– Tôi thấy rằng anh ấy luôn nhắc nhở các nhà đầu tư “hãy giữ tiền của bạn cẩn thận và tránh ảo tưởng.” Bạn có hiểu rằng mình không nên đầu tư mà hãy tiết kiệm tạm thời? (Nhà đầu tư không có tiền)

– Có nhiều cách kiếm tiền tốt hơn là gửi tiết kiệm, nhưng tùy theo thời gian và thời hạn (3 hay 10 năm), cũng rất an toàn. Nếu đầu tư dài hạn quá 10 năm, tôi khuyên bạn nên sử dụng nhiều kênh như vàng, trái phiếu doanh nghiệp đa quốc gia, chứng chỉ quỹ ETF …—— Thưa bác sĩ, tôi có hàng chục nghìn đô la, và tôi đã tích lũy được hơn mười năm ( Mua dần với giá 100 USD mỗi chiếc). Trong những năm gần đây, tôi nhận thấy rằng giá đô la Mỹ đã không còn tăng như trước, và lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm. Nhiều lần tôi muốn bán đi đầu tư vào vàng nhưng tiếc quá. Hãy đưa ra một gợi ý: bạn nên bán những lời giới thiệu đầu tư hay kiên nhẫn chờ đợi thêm? (Nguyễn Viết Thanh Sơn, 35 tuổi, Q.Tân Bình)

– Bạn cần đầu tư vào USD và các kênh đầu tư khác (như vàng, cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán ETF, bất động sản, lãi suất ngân hàng …—— Tôi không biết cách đầu tư Thời hạn và mức độ rủi ro mà bạn có thể chi trả cho các khuyến nghị cụ thể. Do đó, tôi khuyên bạn nên nghiên cứu thêm về khả năng sinh lời của các kênh đầu tư khác ngoài đô la Mỹ.

Đầu tư vàng

Thưa bác sĩ, tôi rất quan tâm đến đầu tư Lãi suất. Màu vàng. Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân, bạn nghĩ gì về giá vàng hiện tại? Bạn có đang đợi giá vàng giảm xuống 800 USD / ounce không? Cảm ơn bạn rất nhiều. (Tang)

Tôi đã đầu tư vào một số nợ quốc gia nhỏ, Ví dụ như Philippines (trả khoảng 7% / năm) và một số công ty đa quốc gia lớn, do đó, tôi cho rằng trong ba năm tới, vàng sẽ chịu rủi ro lớn hơn các kênh đầu tư này, tuy nhiên nếu giá giảm xuống khoảng 800 USD / ounce thì tôi Sẵn sàng tăng giá trong một thời gian dài .—— Năm ngoái, thị trường vàng khá ổn định, nhưng nó đã tăng một hoặc hai lần. Tôi có nên mua không? (Nhóm)

– Hiện tại, tôi không mua vàng vì thị trường không ổn định. Nó đang tăng. Hoặc chiều hướng suy giảm phụ thuộc phần lớn vào nhiều yếu tố khác nhau, tỷ lệ gần 50/50. Vì vậy, đối với tôi, đó là một rủi ro.

– Chào Tiến sĩ Alan Phan. Trong cuốn sách của ông ” Trong “Đừng hoang tưởng về đại dương”, anh ấy đã thảo luận và phân tích độ tin cậy của việc đầu tư vào vàng. Hiện tại, tôi có thể kiếm được trung bình 20 triệu đồng và mỗi tháng mua 4 chỉ vàng. Tôi mua vàng hiện nay rất an toàn. Bạn có nghĩ không? Bạn có nên tiếp tục đầu tư vào kênh này không? (Đinh Chấn Hùng)

– Nếu bạn không phải kiếm tiền trong 10 năm tới thì đây là một sự đầu tư khôn ngoan, vì ngoại tệ hay đồng Việt Nam chắc chắn sẽ không thể duy trì trong một ngày Giá trị ngang với vàng .. Dài hạn (10 năm trở lên) .—— Thưa bác sĩ, nếu bất ổn ở Ukraine gia tăng thì việc đầu tư vào vàng, đô la Mỹ, các kênh đầu tư chứng khoán có hợp lý không? (Nguyễn Linh, 37 tuổi, TP Thanh Hóa)

– Tất nhiên, nếu nổ ra chiến tranh cục bộ ở Ukraine, giá vàng sẽ tăng nhanh, đồng đô la có thể không thay đổi, chứng khoán sẽ giảm mạnh đặc biệt với thị trường châu Âu.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán Công ty

– Tôi có 100 triệu đồng và tôi rất muốn đầu tư vào cổ phiếu, vậy khi nào tôi có thể đầu tư hiệu quả trong năm nay? (Nguyễn Thu, Hà Nội, 29 tuổi, Hà Nội)

– Thị trường chứng khoán Việt Nam Nếu bạn có thể lướt Internet và nhận được thông tin đặc biệt chính xác về công ty, đó có thể là thời điểm tốt .—— Ông Allen thân mến: Có nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam nào cần lưu ý khi tham gia không? (Bùi Quang Liệu, 32 tuổi, Hách Tiến-Hà Nội)

– Điều quan trọng nhất để tham gia thị trường này là bạn phải biết mình biết gì và khả năng biết hay chưa biết chính xác?

– Anh chị cho em hỏi đầu tư chứng khoán thông qua vay ngân hàng với lãi suất 15% / năm là quá rủi ro thì có nên đầu tư không ạ? (Ruan Shi Bach)

– Câu hỏi của bạn là câu trả lời. Bạn phải đảm bảo rằng bạn kiếm được hơn 15% số chứng khoán được vay mỗi năm theo cách này. Tất nhiên tôi không thể làm gì.

– Ông dự đoán thế nào về tình hình bất động sản của TP.HCM năm 2014? Tôi muốn đầu tư nhà phố tại các khu vực trung tâm, như Gò Vấp, Tân Bình, Quận 7 … Điều này có khả thi không thưa anh? (Fan Chengxiong) – Giá bất động sản phụ thuộc nhiều vào vị trí địa lý, khả năng tài chính của người tiêu dùng, phân khúc và yếu tố tâm lý. Khi đưa ra những dự đoán về tình hình bất động sản, tôi sẽ chỉ dựa trên các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế quốc dân và dữ liệu cung cầu.

Khi tôi hỏi về một vị trí nào đó, đặc biệt là đối với một thành phố, nhà đầu tư nên hiểu các yếu tố chính hình thành nên giá của vị trí đó. Tôi chắc chắn rằng sự lên xuống của giá bất động sản quận 7 trong năm 2014 so với Tân Bình hay Gò Vấp, Tp.HCM và Hà Nội sẽ khác. Vì vậy, khi quyết định mua bán cổ phiếu, bạn nên tìm hiểu kỹ về phân khúc thị trường và vị trí của bất động sản.

– Thưa bác, đầu tư chứng khoán cho nhà đầu tư cá nhân có số vốn trên dưới 1 tỷ đồng như thế nào? Nên đưa nhiều cổ phiếu vào danh mục đầu tư, làm thế nào để duy trì tăng trưởng bền vững? (Ruan An T, Anyang Fufu)

– Nếu chỉ có một tỷ đô la Mỹ mà không có nhiều rủi ro, tôi khuyên bạn nên đầu tư vào các quỹ ETF như chỉ số thị trường chứng khoán. Ngoài ra, thời gian đầu tư phải lớn hơn 3 năm.

– Bạn nghĩ gì về sức khỏe của công ty Việt Nam? (Hà Nội, Lê Hải)

– Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn hơn so với năm 2013. Tuy nhiên, ở các lĩnh vực như đầu tư trực tiếp nước ngoài, xuất khẩu … sáng sủa và khả quan hơn năm ngoái nhờ các thương vụ. Những nhà đầu tư nước ngoài.

– Xin ông cho biết tương lai của các DNVVN khi Việt Nam chính thức tham gia giao dịch TPP? (Ngô An Anh, 39 tuổi, Mai Dịch, Cầu Giấy Hà Nội)

– Ngoại trừ các công ty thuộc diện cắt giảm thuế ở các thị trường chính (như dệt may, da giày) … thì các ngành khác hầu như không được hưởng lợi nhiều. Yếu tố cộng hưởng của kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, về chất lượng sản phẩm, giá cả và kỹ năng quản lý, các công ty trong nước sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh hơn từ các thị trường lớn.

– Tôi là một chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản và môi giới chứng khoán, nhưng thành tích của tôi trong năm vừa qua không tệ. Năm nay tôi có khoảng 15 tỷ tiền mặt, tôi định đầu tư 20% vào trang trại (đã có đất), 50% vào ngân hàng, còn lại vào cổ phiếu. Vậy theo bạn, khoản đầu tư này có hợp lý? (Ngô Chí Minh, 44 tuổi)

– Nếu bạn thấy phương pháp này khả thi thì tôi tin bạn đủ khôn ngoan để kiếm tiền hiệu quả. Khi đầu tư, cách an toàn nhất là chia đều danh mục đầu tư thành nhiều phần để tránh bỏ hết trứng vào một giỏ.

Đầu tư vào bất động sản

– Cách đây 3 năm tôi có mua đất ở ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km, giá hiện tại bằng 110% so với giá tôi từng tiêu dùng, còn vàng chỉ 75%. Theo bạn, tôi nên tiếp tục kỳ vọng giá đất cao hơn hay bán đất trong giai đoạn này? (Võ Minh Khoa)

– Như đã nói ở trên, giá bất động sản phụ thuộc phần lớn vào yếu tố địa phương. Tôi không rành về thị trường Hà Nội, nhưng có nhiều bài báo nói rằng giá đất đã xuống dưới 30% trong thời gian qua. Vì vậy, có thể bạn đủ may mắn để mua một cái gì đó rẻ hoặc ở một vị trí tuyệt vời. chúc may mắn!

– Ông đánh giá thế nào về việc đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam trong năm 2014? (Nguyễn Viết Tuấn, 34 tuổi, Long Biên-Hà Nội)

– Theo tôi được biết, lượng khách nội địa tăng trưởng khá, lượng khách Trung Quốc cũng tăng theo. Nếu đây là những khách hàng tiềm năng, bạn cần tìm một mô hình phù hợp. Tôi cho rằng về lâu dài, ngành nghỉ dưỡng tại Việt Nam có thể phát triển tốt.

– Tôi ở thành phố Nam Định và tích lũy được khoảng 20 lượng vàng và 300 triệu đồng. Tôi dự định mua một căn hộ chung cư nhỏ ở Hà Nội cho con trai tôi, sau này sẽ ra thủ đô làm việc. Theo bạn, tôi nên mua nhà ngay hay đợi giá bất động sản xuống trên 1 tỷ đồng? (Tân Tuyết Nhung, Nam Định)

– Tôi đang không rõ khu bất động sản nào ở Hà Nội có giá khoảng 1 tỷ đồng. Nếu bạn giành được một vị trí tốtMua được giá tốt cho bọn trẻ có thể là một việc làm hợp lý. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ dự định nghề nghiệp tương lai của trẻ.

– Tôi định mua nhà để ở và kinh doanh. Tuy nhiên, khu vực này không đông đúc. Vậy tôi có nên mua chỗ này để kinh doanh không? (Nguyen Thi Beach Tram)

– Bạn nên biết mục tiêu nào quan trọng hơn: cuộc sống hay công việc kinh doanh. Nếu việc kinh doanh là quan trọng, hãy tìm một cộng đồng phù hợp với dân số mục tiêu. Nếu ở thì nên tìm cho gia đình một môi trường phù hợp.

Các kênh đầu tư khác

– Thưa TS Alan Phan, ngoài các kênh gửi tiết kiệm, vàng, đô la, bất động sản, chứng khoán, các kênh nào khác, lĩnh vực nào đầu tư kinh doanh sinh lời với số vốn 500 triệu đồng? Xin hãy tư vấn. (Nguyễn Văn Trí)

– Tôi muốn phản hồi một khoản đầu tư kinh doanh khác. Đầu tư là khi bạn có tiền và muốn tạo ra lợi nhuận. Kinh doanh là một dự án phức tạp liên quan đến kỹ năng, kinh nghiệm, nguồn vốn, may mắn và thời gian của doanh nhân.

Khi tôi không biết những yếu tố cá nhân trên của doanh nhân thì rất khó trả lời chính xác. Tuy nhiên, nếu chỉ có 500 triệu đồng, thì hạn chế về tài chính buộc bạn phải tìm được mẫu xe phù hợp và tầm cỡ.

– Hiện tại tôi đã kết hôn và có một con trai được 16 tháng. Thu nhập hiện tại của tôi đủ để trang trải cuộc sống. Tôi thấy hình thức tiếp thị trực tuyến (đa cấp) rất phổ biến và thân thiện. Vì vậy, mong các bạn hãy cho tôi lời khuyên về kênh đầu tư này. (Cao Cú)

– Tôi không có nhiều kinh nghiệm cũng như hiểu biết về kinh doanh đa cấp. Nhưng theo tôi được biết, nhiều người đã kiếm được lợi nhuận rất nhanh từ kênh này, và ngược lại, cũng có nhiều người bị thổi bay. Vì vậy, tôi đề nghị các bạn, dù muốn làm gì cũng cần tiến hành thử nghiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng, bài bản.

– Việt Nam gần đây có một kênh đầu tư mới, đó là giao dịch ngoại hối. . Phần mềm ngoại hối. Xin ông cho biết thêm về thực trạng của kênh đầu tư này? (Hanoi Yellow River Road, 28 tuổi, Trần Anh Sơn)

– đầu tư vào ngoại hối đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật và khả năng phân tích rất phức tạp. Những người đoán định hướng giao dịch ngoại hối có thể kiếm hàng triệu đô la mỗi năm, nhưng trong thị trường này, có rất nhiều người bị mất tiền. Hãy nhớ lời cảnh báo của Buffett: “Hãy từ bỏ những gì bạn không biết.”

– Xin chào, Tiến sĩ Alan Penn. Bạn có quan tâm đến tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin? Ý kiến ​​của bạn về tiền điện tử này là gì? Đây là một xu hướng mới hay một trò lừa đảo? cảm ơn ngài! (Hanoi Tongle)

Tôi nghĩ đây là một trò chơi mạo hiểm nhưng cũng rất sáng tạo trong ngành tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, tôi sẽ không đụng đến nó, chỉ vì tôi không hiểu Bitcoin hoạt động như thế nào và nó được tổ chức như thế nào.

– Tôi có khoảng 1 tỷ đồng tiền không hoạt động, nhưng chỉ trong vòng 15-30 ngày. Bạn có thể cho tôi lời khuyên về cách kiếm tiền (trừ ở ngân hàng)? (Nguyễn Chí Tân, số 243, đường Bưởi, Hà Nội)

15-30 ngày là quá ngắn, tôi không làm gì ngoại trừ tai nạn trái phép. Độc giả đã đặt gần 600 câu hỏi về các vấn đề đầu tư, quản lý tài chính doanh nghiệp và cá nhân. Do hạn chế về thời gian nên những câu hỏi anh chưa có cơ hội trả lời sẽ được VnExpress chuyển đến bạn đọc chuyên gia, chuyên gia tư vấn và đăng tải trong mục “Tiền của tôi” trên trang. Nó sẽ mở cửa từ ngày 6 tháng 3.

Kết thúc buổi đối thoại, TS Alan Phan trân trọng bày tỏ sự quan tâm của độc giả VnExpress và hy vọng sẽ cung cấp cho họ một số kiến ​​thức cơ bản. Riêng tư và chuyên nghiệp. Anh nói: “Tôi cảm ơn VnExpress và các độc giả của ngày hôm nay đã dành thời gian vui vẻ cho tôi. Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *