Sử dụng điện đơn giá hay điện lũy tiến sẽ thuận lợi hơn?

Theo dự thảo quyết định về cơ cấu giá bán lẻ điện của Chính phủ, Bộ Công Thương đề xuất cách tính giá điện bằng 145-155% giá điện bình quân. Theo tính toán, giá bán lẻ điện bình quân hiện nay là 1.864,44 đồng một kWh, tương đương 2.704-2.890 đồng một kWh, chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng. – Khách hàng sử dụng điện có thể lựa chọn đơn giá bán điện và giá điện 5 bậc, tức là thời gian ngắn nhất để khách hàng chuyển đổi từ giá bán lẻ điện bậc 5 sang đơn giá bán điện (và ngược lại) là một năm (12 kỳ tính cước). Trong tháng 8, anh Trung (Hà Nội, Hadong) phải trả 850 kWh điện là 2.448.765 đồng (đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng). Số tiền này được tính theo 6 bậc theo giá điện lũy tiến hiện hành.

Anh ước tính nếu đơn giá sử dụng điện thay thế mà lượng điện tiêu thụ cao hơn đơn giá nêu trên thì anh phải trả 2.528.240 đồng và 2.702.150 đồng, tương ứng là 2.703 đồng và 2.890 đồng một kilowatt giờ. (Đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Những số lượng này lớn hơn mức sử dụng của chúng ở tốc độ lũy tiến hiện tại của mỗi bước. (Xem bảng bên dưới) -So sánh tiền điện hộ gia đình theo đơn giá và lượng điện tiêu thụ lũy tiến theo 5 bậc (điện năng tiêu thụ hàng tháng là 850 kWh): – * Giá ước tính theo giá bán lẻ điện bình quân hiện nay là 1.864,44 đồng / kWh .– – “Nếu giá điện ở mức 2,890 đồng / kWh (chưa bao gồm VAT), hãy chọn sử dụng điện. Quy mô tiết kiệm chi phí hơn so với giá đơn lẻ. Thực tế, lượng điện tiêu thụ sẽ chỉ từ 2-3 trong mùa hè. Tăng đáng kể trong các tháng chứ không phải cả năm Trang cho biết: Khi sử dụng 300 kWh mỗi tháng, số tiền phải trả giữa việc sử dụng “giá điện” và 5 bước từng bước:

* Giá dựa trên Giá bán lẻ điện bình quân hiện nay ước tính là 1.864,44 đồng / kWh. – Vì vậy, nếu mức tiêu thụ điện hàng tháng của hộ gia đình cao đến 300 kWh thì việc sử dụng điện theo bậc sẽ có lợi hơn so với giá điện (thấp hơn giá điện) – Giá điện do Bộ Công Thương lấy ý kiến ​​là từ 2703 đến 2890 đồng / kWh, và các chuyên gia năng lượng “không bao giờ có lý” – – Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam phân tích rằng, Giá điện trước hết phải đảm bảo điều phối lợi ích quốc gia, nhưng đây là ngành điện phải có lãi thì mới thấy tiền đầu tư phát triển, phải có lợi cho người sử dụng điện.

Theo ông, đừng quên đơn giá điện đề xuất hiện nay. Có lợi cho người tiêu dùng, chỉ phải trả một giá cho việc sử dụng hàng nghìn KWh-giờ, vì họ chỉ cần trả giá điện rẻ hơn giá trước khi sử dụng – Giá điện cố định là 2704-2890 đồng một kWh (chưa bao gồm VAT) Đồng thời, một trong phương án giá điện 5 bước là đối với khách hàng sử dụng từ 700 kWh trở lên, giá điện cao hơn 5.000 đồng / kWh (274% giá bán điện bình quân) nên nhiều người tiêu dùng lượng điện lớn (trên 700 kWh) sẽ Ngải Enjeu .

Từ góc độ này, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng bổ sung cho rằng cơ cấu giá bán lẻ điện được đề xuất vẫn chưa khắc phục được tình trạng này, kéo theo đó là giá điện sinh hoạt cao hơn giá điện sản xuất. Chi phí điện năng Để bù đắp cho các ngành khác, điện sinh hoạt chỉ chiếm 30% tổng sản lượng điện, đồng thời, ông Trần Đình Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Điện lực Việt Nam, đặt câu hỏi về việc lập cơ quan so sánh giá điện bán lẻ bình quân thì giá điện là giá điện. Theo ông, giá bán lẻ điện bình quân bao gồm cả chi phí và lợi ích của ngành điện, phương án một giá điện đưa ra cần được tính toán có cân nhắc đến lợi ích của người tiêu dùng, của EVN và quốc gia. Ông cho rằng: “Đơn giá bán điện bằng 145-155% giá bán lẻ điện bình quân là chắc chắn, tôi không biết tại sao Bộ lại đề xuất giá điện như vậy. “Hãy cân nhắc phương án giá hoặc phương án nhằm” xoa dịu dư luận “vì phương pháp này chỉ hữu ích trong thị trường điện bán lẻ cạnh tranh của Việt Nam, và sẽ còn một chút nữa để đạt được mục tiêu này trong năm tới”, Trần Việt Ông Ngãi nói: “Nên thực hiện biểu giá lũy tiến theo từng giai đoạn vì sẽ có lợi hơn cho khách hàng sử dụng điện.” Ông nói: “Tuy nhiên, cần cân nhắc thời điểm giữa các giai đoạn hợp lý nhất để khách hàng sử dụng điện trả nhiều hơn. Khoảng cách, vì những gia đình này hầu hết là những gia đình giàu có.

Nhận xét về giá điện Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam nêu rõ trong năm giai đoạn rằng khoảng cách cộng dồn giữa mức 1-2, mức 2-3 và mức 3 tối đa là 300 kWh, mức giá cao nhất 3 không được cao hơn 3.000 đồng một kWh (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) nên người nghèo, công chức, người về hưu … điều kiện chi trả không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi hóa đơn tiền điện.

4 và 5 lần lượt là 400 kWh hoặc 700 kWh hoặc cao hơn, buộc nhiều người dùng phải trả tiền điện cao hơn. Ông cho rằng, việc chia sẻ như vậy sẽ đảm bảo công bằng, bù đắp cho những hộ tiêu thụ ít, sử dụng nhiều, đồng thời tránh thất thoát cho ngành điện. -Ky Duyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *