Công ty chứng khoán có nợ xấu tiềm ẩn

Nợ xấu đang là vấn đề đau đầu không chỉ của hệ thống ngân hàng mà cả các công ty chứng khoán.

Một số lượng lớn nợ xấu

Các công ty chứng khoán vừa và nhỏ đang là vấn đề nan giải. một ví dụ. Từ đầu tháng 8, chủ tịch kiêm tổng giám đốc doanh nghiệp nhỏ và vừa bị bắt, cuối tháng 10, cổ phiếu doanh nghiệp vừa và nhỏ chính thức bị hủy niêm yết. Theo báo cáo tài chính mới nhất của các DNVVN trong quý 3/2011, khoản phải thu ngắn hạn lên tới 667 tỷ đồng và nợ phải trả lên tới 592,76 tỷ đồng, gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu. ty. DNVVN chưa bao giờ trích lập dự phòng phải thu khó đòi.

Cho đến nay, các chủ nợ của công ty đã cố định. Việc Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) mới nhận 65,6 tỷ đồng thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán với một doanh nghiệp nhỏ và vừa nên số nợ còn lại vượt quá 56 tỷ đồng là điều chưa từng có. Hay cuối năm 2011, DNNVV còn nợ Bao Yue Bank 88,5 tỷ đồng (hợp đồng vay có thời hạn đến năm 2012), … Một trường hợp khác là công ty chứng khoán Saigontourist (STSC), là công ty đầu tiên. Ba báo cáo tài chính quý cho thấy khoản phải thu là 2,597 tỷ đồng nhưng không có quỹ, nợ phải trả là 2.465,59 tỷ đồng. Tại thời điểm giữa năm, kiểm toán nhận thấy khoản phải thu chủ yếu là giá trị hợp đồng mua lại (mua trước) của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), với giá bình quân là 19.231 đồng / cổ phiếu. Giá giao dịch bình quân của cổ phiếu nhỉnh hơn 5.000 đồng / cổ phiếu. Tuy nhiên, STSC không xem xét việc dự trữ cho các giao dịch mua lại.

Ngoài ra, số dư tiền gửi môi giới STSC của Ngân hàng Standard Chartered trong tháng 7 là 2.048 tỷ đồng. Ngân hàng đã yêu cầu phương án hoàn trả cho các khoản tiền gửi này, nhưng STSC xin gia hạn thêm 12 tháng. STSC cho biết đã đề nghị ngân hàng tìm đối tác mua lại số cổ phần đã giao dịch với giá tối thiểu bằng số tiền giao dịch và lãi nếu cổ đông SCB không có khả năng thực hiện nghĩa vụ. Hợp đồng. Ngoài ra, STSC cũng cho biết đã được bên thứ ba đứng ra bảo lãnh là bất động sản của ngân hàng với giá trị bảo lãnh là 2.923 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối quý 3, hợp đồng lương hưu nói trên vẫn chưa bị hủy bỏ. Tương tự, khoản phải thu của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Sacco (SBS) cuối quý III gần 650 tỷ đồng, và công ty phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi với tỷ lệ 80% (tức 516,9). Hàng tỷ đồng …

Hiệu ứng Ripple

Giám đốc điều hành một công ty chứng khoán tại TP.HCM thừa nhận các công ty chứng khoán nhỏ khó thực hiện nghiệp vụ ký quỹ đồng đều (đối với công ty đầu tư nhà đất thì toàn đi vay) ) Do yếu kém về tài chính nên có thêm quỹ đầu tư cổ phiếu, hợp tác đầu tư hoặc mua lại). Các hoạt động này chủ yếu được thực hiện ở các công ty lớn, công ty con của chứng khoán ngân hàng. Do đó, khi thị trường giảm điểm, giao dịch chậm, khách hàng khó trả nợ, không chỉ bản thân công ty chứng khoán gặp nguy mà còn bị tụt hậu so với ngân hàng, “nhà tài trợ” cho quỹ của công ty. Đầu tư … Ví dụ như trường hợp của STSC, nếu nhà đầu tư mua lại cổ phiếu SCB công suất phá sản, công ty sẽ không thể nộp khoản ký quỹ hơn 2 nghìn tỷ đồng vượt quá 318 tỷ đồng nếu vốn chủ sở hữu của công ty không đủ.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuấn, Trưởng Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đại học Mở TP.HCM, cần phải tổng kết nợ của các công ty chứng khoán để đưa ra một con số. chính xác. Từ đó có thể xác định được tất cả các khoản nợ tiềm tàng của chứng khoán. Chưa kể một số công ty vẫn cố tình giấu giếm và chỉ công khai mà không công khai tình trạng tài chính. Trường hợp có quá nhiều khoản phải thu khác từ công ty chứng khoán, cơ quan quản lý phải giải trình cụ thể và thực hiện đánh giá để trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi đầy đủ. Nếu không sẽ dễ dẫn đến thất thoát tiền mặt, cũng giống như các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiền của nhà đầu tư cũng sẽ bị thất thoát. Điều này sẽ mang lại rủi ro cho hệ thống thanh toán và giao dịch của toàn bộ thị trường chứng khoán, đặc biệt là toàn bộ thị trường tài chính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *