Cổ phiếu đắt nhất ở Mỹ trong 18 năm

Ngay cả khi bị sa thải 30 triệu nhân viên, khi nền kinh tế Covid-19 bị ảnh hưởng nặng nề, các công ty Mỹ vẫn phải đối mặt với áp lực kiếm lợi nhuận. Chi phí lao động có thể giảm, nhưng sự sụt giảm của tổng cầu và vô số trở ngại để khởi động lại sau một thời gian xã hội bị cô lập sẽ làm mờ đi triển vọng chung. , Thị trường chứng khoán tiếp tục leo dốc, mặc dù rủi ro kinh tế có vẻ đang gia tăng, các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược vào sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ.

Chỉ số Phố Wall tăng ổn định vào cuối tháng 3, khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) liên bang hứa sẽ tiếp tục kế hoạch phát hành và mua trái phiếu cho đến khi nền kinh tế phục hồi. Cho đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng gần 30% từ mức thấp vào ngày 23/3. Đồng thời, chỉ số Dow Jones và chỉ số tổng hợp Nasdaq cũng tăng lần lượt 25% và 28% so với mức thấp của chúng. Điều này khiến định giá tỷ lệ giá trên thu nhập của thị trường chứng khoán Mỹ lên tới 20,4 lần, mức cao nhất trong 18 năm.

Kể từ cuối tháng 3, Chỉ số Standard & Poor’s 500 đã tăng 26%. Nhà kinh tế trưởng James Knightley (James Knightley) của ING cho biết: “Đây là một làn sóng lớn trên thị trường chứng khoán, các nguyên tắc cơ bản gần như bị bỏ qua.” “Xã hội hỗn loạn, những lo ngại của người tiêu dùng có thể kéo dài trong vài tháng. . Vì 35-40 triệu người Mỹ có thể mất việc làm nên đây không phải là điều kiện thuận lợi cho công ty. Tỷ suất lợi nhuận tăng. ”Dữ liệu FactSet cũng hỗ trợ quan điểm của Knightley: Trong quý đầu tiên, các công ty thuộc S&P 500 86% công ty báo cáo lợi nhuận sụt giảm, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này là quý tồi tệ nhất trong gần 11 năm, và dự báo có thể còn ảm đạm hơn. Các nhà phân tích ước tính rằng lợi nhuận của công ty sẽ giảm 40,6% trong quý II và 23% trong quý III, giảm 11,4%. Q4% .—— Dữ liệu kinh tế vĩ mô cũng phục hồi giá cổ phiếu được định giá quá cao. Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên tới 14,7%, và ít nhất 20,5 triệu việc làm bị mất trong tháng 4, mức tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Ngoài ra, Knightley nói rằng chỉ số giá tiêu dùng đã trải qua đợt sụt giảm lớn nhất trong lịch sử kể từ khi theo dõi dữ liệu vào năm 1957.

“Nhu cầu giảm mạnh sẽ làm tăng hàng tồn kho.” nói. “Điều này đồng nghĩa với việc công ty sẽ phải hạ giá. Biên lợi nhuận sẽ chịu áp lực rất lớn. Đó không phải là lợi nhuận, mà là dòng tiền mới là điều các công ty quan tâm”. Dù vẫn khả quan nhưng lợi nhuận doanh nghiệp của S&P 500 trong quý đầu tiên Tỷ lệ này chỉ khoảng 9,5%, cao hơn mức 11% của cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như đã bỏ qua điểm này. Những con số này chỉ nhìn vào dự báo tương lai “màu hồng”. Giới phân tích cho rằng, bên cạnh kế hoạch hỗ trợ nghìn tỷ USD, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường do dự báo cho thấy sự phục hồi hình chữ V và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng sau khi đại dịch được kiểm soát. Và lo lắng về việc bỏ lỡ cơ hội.

Nhiều chuyên gia đã bỏ qua các dữ liệu kinh tế nghiêm trọng và dự đoán rằng sự phục hồi sẽ tăng tốc khi các bang mở cửa trở lại. New York và hơn 20 bang khác đã lên kế hoạch và thực hiện giai đoạn đầu của việc mở cửa trở lại. Thông tin này giúp các nhà đầu tư tin rằng nền kinh tế sẽ nhanh chóng phục hồi trước đầu năm sau.

“Mặc dù triển vọng thu nhập vẫn còn nhiều khó khăn, ít nhất là trong nửa đầu năm 2020, các nhà đầu tư ngày càng phớt lờ tác động của Covid-19. JPMorgan Chase & Co cho biết dựa trên các nguyên tắc cơ bản của năm nay, họ đang khẩn trương chờ đợi đến năm 2021. Họ cũng kỳ vọng rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ trở lại mức cao trước đây trong nửa cuối năm tới. Nhân tiện, nhiều người lo lắng về việc bỏ lỡ một sự phục hồi thị trường nhanh hơn dự kiến. Khi Cục Dự trữ Liên bang và Chính phủ Mỹ vượt qua một đợt giải cứu quy mô lớn. Khi nền kinh tế được giải cứu, niềm tin của nhà đầu tư cũng tăng lên, nếu thị trường chứng khoán phục hồi nhanh hơn kỳ vọng, nhiều người sẽ bị tụt hậu và mất lợi nhuận.

“Họ phải chấp nhận rủi ro. Một là đại dịch dai dẳng. Kinh tế đang phục hồi “, chiến lược gia Jim Paulsen của Leuthold Group nhận xét. – Minh Sơn (CNBC, WSJ)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *