Đằng sau thành công của ông chủ thép

Các sàn giao dịch chứng khoán tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có 22 cổ phiếu thép. Trong 11 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của các mã này là 68%, gấp 3 lần so với chỉ số VN-Index và hơn 5 lần so với tỷ lệ của sàn-chỉ số. Theo khảo sát do VnExpress.net và nhà cung cấp dữ liệu VNDirect thực hiện, cổ phiếu HSG trong Tập đoàn Hossen và HPG trong Tập đoàn Hebo đứng đầu danh sách với mức tăng lần lượt 127% và 97%. Kết quả này khiến chủ sở hữu của hai công ty trở thành doanh nhân thành công nhất năm 2013, với tài sản trị giá vài nghìn tỷ đồng.

Tổng lợi nhuận của các công ty thép niêm yết trong 9 tháng đã tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: PV

Ngoài HPG và HSG, một số cổ phiếu thép khác về cổ phiếu penny và mid-cap cũng có tốc độ tăng trưởng cao hơn thị trường, chẳng hạn như KKC (Công ty Cổ phần Liên hiệp và Sản xuất và Thương mại Kim loại). , THL (Tập đoàn Tianlun Steel), SSM (Công ty Cổ phần Sản xuất Kết cấu Thép VNECO.SSM) vượt quá 50%.

Hiệu quả kinh doanh lạc quan hơn năm 2012 là động lực cho tăng trưởng. Giá cổ phiếu trong ngành thép. Theo báo cáo hiệu suất trong 9 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận sau thuế của các công ty thép niêm yết đạt 1,894 tỷ đồng, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Do thiếu báo cáo tài chính, con số này không bao gồm lợi nhuận của Công ty Cổ phần Hữu Liên Châu Châu (Ký hiệu: HLA). Lợi nhuận trên chủ yếu là do sự đóng góp của các công ty niêm yết. Các cổ phiếu blue chip được liệt kê, như Faber Group và Watson Group, tương ứng cao hơn 78% và 69% so với trung bình ngành. Theo giải thích của hai công ty, lãi suất cho vay đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, điều này đã giải phóng công ty khỏi gánh nặng chi phí tài chính. Đặc biệt, nhờ thu hồi thành công khoản nợ 264 tỷ đồng trong quý trước, Hòa Phát cũng nhận được quỹ dự phòng. Trong năm tài chính 2015-2016, doanh thu của công ty dự kiến ​​sẽ đạt 1 tỷ đô la Mỹ, lợi nhuận sau thuế là 500-1 nghìn tỷ đồng và mức tiêu thụ sẽ đạt 1 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, nhìn chung, toàn bộ ngành thép vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi những khó khăn trước sự cạnh tranh từ nhập khẩu thép của Trung Quốc, và thị trường bất động sản đã thất bại. Chưa sửa. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Gang thép Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, tổng lượng thép tiêu thụ của các công ty Hiệp hội là khoảng 3,3 triệu tấn, chỉ tăng 2,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo “Báo cáo tóm tắt thị trường thép” do Trung tâm thông tin công thương phát hành hồi tháng 10, tổng thâm hụt thương mại trong 10 tháng đầu năm nay đạt 4 tỷ USD, trong đó thép hợp kim có chứa boron chưa được nhập khẩu. Từ quan điểm của Trung Quốc, nó đang gia tăng.

Do những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm trong nước, tốc độ tăng trưởng thu nhập của các doanh nghiệp thép không cao so với năm ngoái. Trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu của tất cả các công ty thép niêm yết là 56,4 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. -Một công ty cổ phần thép Pomina quy mô lớn (mã chứng khoán: POM), với số vốn đăng ký hơn 1 nghìn tỷ đồng và thị phần 15% của cả nước, nhưng đã mất hơn 240 tỷ đồng trong 9 tháng qua, so với cùng kỳ năm ngoái. Vẫn kiếm được 9 tỷ. Theo giải thích của công ty, một trong những yếu tố đằng sau hiệu suất kém là những khó khăn trong thị trường bất động sản. Vào thời điểm đó, Pomina Steel (Pomina Steel) đã xây dựng một nhà máy luyện mới với công suất 1 triệu tấn và chịu tổn thất khấu hao cao.

Trên sàn giao dịch chứng khoán, cổ phiếu của POM đã giảm. Tăng 2% từ đầu năm. Giá cổ phiếu của các công ty niêm yết khác cũng giảm 10-60%, như Công ty thép Bắc Việt (mã chứng khoán: BVG), Tập đoàn Thian Quang (mã chứng khoán: ITQ) hoặc Công ty Sơn Hà Sài Gòn (mã chứng khoán: SHA). Đây là những đơn vị kinh doanh đã chịu lỗ hoặc lãi nhưng đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. >>> Gần với giá trị thực của công ty. Ngoài ra, các cổ phiếu có giá thị trường trái với xu hướng của ngành có thể được coi là các công ty niêm yết, có vấn đề như quản lý không ổn định và lợi thế cạnh tranh thấp với các công ty lớn.

Theo ông Hoa, có hai lý do chính khiến các công ty thép kiếm được lợi nhuận trong năm nay. “Thứ nhất, vì giá nguyên liệu thấp hơn giá thép trong nước, lợi nhuận đã tăng. Thứ hai là cảm ơn bạnNăm nay, lãi suất đã giảm mạnh và tỷ giá hối đoái gần như ổn định, do đó chi phí tài chính đã giảm rất nhiều. Hoa nói. Bởi vì không có dấu hiệu biến động lãi suất. “Khi nói đến biên lợi nhuận gộp, công ty vẫn phải dựa vào thị trường toàn cầu, nên rất khó để nói. Tuy nhiên, trong hai năm qua, giá thép trong nước đã giảm mạnh và hiện đang ở gần mức thấp nhất trên thị trường. Ông Hoa nhận xét:” Lợi nhuận sẽ tăng hơn nữa. Một trong những nhà phân tích của Maybank, vẫn còn khó khăn để tăng vốn thông qua thị trường chứng khoán trong ngành thép. Vốn, đặc biệt là tìm kiếm các nhà đầu tư tài chính, bởi vì “hầu hết trong số họ thích công nghiệp. Họ ổn định hơn và có triển vọng tăng trưởng cao hơn. “Các nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể kiên nhẫn chờ đợi ngành thép tăng giá trở lại, đặc biệt là khi thị trường xây dựng và bất động sản gần đây có dấu hiệu cải thiện. Nó có thể không được phục hồi cho đến năm 2015. Ông Lê Phước Vũ tin rằng giá hàng tồn kho thép bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là công ty phải có tiềm năng tăng trưởng, điều này phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh và sự cạnh tranh của từng sản phẩm. Tuy nhiên, Vũ cho biết, trong tương lai, nếu các công ty thép tấm Việt Nam có lợi thế như sản phẩm chất lượng quốc tế, thương hiệu mạnh và chi phí sản xuất thấp hơn, họ sẽ rất cạnh tranh. — “Từ góc độ trung và dài hạn, Do tốc độ đô thị hóa, ngành thép vẫn có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Đến năm 2025, chúng tôi sẽ phát triển 1.000 trung tâm đô thị và cấp nhà ở trong khu vực và mục tiêu cải thiện khu đô thị sẽ là “Vũ nói.” Tăng đầu tư vào các tòa nhà và cơ sở hạ tầng, dẫn đến tăng nhu cầu tiêu thụ thép trong tương lai.

Tường Vi-Kiên Hồ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *