Viên gạch đầu tiên của thị trường chứng khoán Việt Nam

Ngày 20 tháng 7 năm 2000 – Sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (tiền thân của Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh) đã khai trương, đánh dấu sự ra đời của thị trường chứng khoán – một trong những kênh quan trọng nhất để huy động vốn. Thị trường quan trọng nhất. Nhưng gần mười năm trước, người đầu tiên đặt nền móng cho nó phải đối mặt với một “bài kiểm tra” đầy gian nan.

Người đặt nền móng cho thị trường chứng khoán vào ngày cổ phiếu mở cửa. Tại Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh cách đây 20 năm. Ông Lê Văn Châu đeo cà vạt màu nâu và ngồi ở giữa. Ảnh: Ủy ban Chứng khoán Quốc gia.

“Tại sao các nước xã hội chủ nghĩa cần thị trường chứng khoán?”

Làm thế nào mà Việt Nam huy động vốn vào đầu những năm 1990? Đầu tư phát triển dài hạn đã trở thành một vấn đề đối với những người ra quyết định trong bối cảnh các khoản vay nước ngoài rất hạn chế và nguồn vốn đa dạng trong nhân dân.

Một buổi chiều năm 1991, bốn người “kiếm tiền” từ nền kinh tế. Bộ trưởng Xuân, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác và Đầu tư Quốc gia, Ông Đỗ Quốc Sâm, Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Ông Hồ Tế, Giám đốc Tài chính, Lê Văn Ông Châu, Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Mexico, đã đến gặp Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, ông Đỗ Mười, và đưa ra một ý tưởng được coi là rất táo bạo vào thời điểm đó: thành lập một sàn giao dịch chứng khoán. Trong bản đệ trình của ông Zhou cho Chứng khoán Nhà nước, ông đã nói về “sự táo bạo”. Khoảng 10 năm sau, ông lên nắm quyền. Ông cũng thừa nhận rằng “chứng khoán” là một khái niệm mơ hồ vào thời điểm đó. Không chỉ các nhà kinh tế, chuyên gia và thậm chí những người đề xuất ô dù đề xuất thành lập thị trường. Để một loạt các điểm quan tâm. Bởi vì nó được liên kết với từ “vốn”.

Nhiều người nghi ngờ thị trường chứng khoán là “vốn”. Nếu “chủ nghĩa xã hội” phát triển có thể được giải quyết ở Việt Nam, thì sự phát triển của nó sẽ đi ngược lại con đường “xã hội chủ nghĩa” mà Việt Nam theo đuổi. Sau đó, Cố vấn Trung ương của Trung ương Đảng nói với ông Chu: “Xin nói với các đồng chí trong Cục Chính trị của Trung ương. Một quốc gia xã hội chủ nghĩa có nên thành lập một sàn giao dịch chứng khoán không?” Sau đó, Tổng Bí thư Mũi hỏi: “Bản chất giai cấp của thị trường chứng khoán là gì?”

Sau khi nghe tin, ông Zhou đã hiểu ngay “ý nghĩa” của người cai trị, phải không? Biết rằng bạn muốn nghe phản ứng của những người trực tiếp tham gia xây dựng thị trường chứng khoán.

Ông Zhou trả lời rõ ràng: Chợ thị trường chứng khoán là sản phẩm của nhân loại. Bất kỳ kế hoạch an sinh xã hội nào có thể được sử dụng cho mục đích này sẽ mang lại lợi ích phù hợp với mục tiêu của mỗi quốc gia. Hệ thống xã hội. Ở một nước xã hội chủ nghĩa, chúng ta có tất cả kiến ​​thức và kinh nghiệm cần thiết để thiết lập thị trường chứng khoán theo mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa “, ông Zhou. — Ông Zhou Zhou trả lời thuyết phục Cục Chính trị của Ủy ban Trung ương, và sau một thời gian, Việt Nam chính thức trao cho thế giới Thông báo thành lập Ủy ban Chứng khoán.

Các quan chức chính phủ và môi giới chứng khoán của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc kêu gọi mở bộ phận HoSE vào ngày 20 tháng 7 năm 2000. Ảnh: Tài liệu của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia.

Nhưng thách thức không chỉ là thách thức, những thách thức đó không chỉ là thách thức. Những người đặt nền móng cho thị trường cũng phải đối mặt với những lo ngại về “thất bại” và sự nghi ngờ của chính mọi người. Đồng nghiệp.

Một số người phản đối tình hình kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế, hệ thống tài chính ngân hàng, thủ tục công bằng và chính sách khuyến khích. “Cố gắng ăn gạo nếp”, Việt Nam không thể tránh khỏi thất bại. Vào thời điểm đó, nó không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của thị trường quốc tế.

Bà Dương Thu Hương, cựu phó thống đốc Ngân hàng Quốc gia, thành viên của Nhóm Nghiên cứu Dự án Xây dựng Đô thị, là thành viên của Nhóm Nghiên cứu Dự án Xây dựng Đô thị. Vào thời điểm đó, sàn giao dịch chứng khoán vẫn còn nhớ một trò đùa của một đồng nghiệp trong cuộc họp đầu tiên của nhóm: “Tôi không biết nhóm này là nước giàu hay nước nghèo. “

Đó chỉ là một tuyên bố thú vị, nhưng các thành viên của nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên vào thời điểm đó. Hồng đã nói trong hồi ký của mình sau khi hoàn thành hơn 20 năm để hoàn thành nhiệm vụ đặt nền móng cho những viên gạch, ông nói:” Điều này rất lớn Gánh nặng trách nhiệm. “Đặt câu hỏi:” Họ sẽ sử dụng mô hình nào để phát triển hoạt động tại Việt Nam? ” Thị trường “

” Việt Nam

Chính ông Lê Văn Châu cũng đề cập đến những vấn đề này.u, vì khái niệm cổ phiếu, cổ phiếu, cổ phiếu, nhà đầu tư dường như còn quá mới, ít người biết, thậm chí người trong cuộc chỉ là những khái niệm mới. Khả năng hiểu biết rất yếu. Ông Zhou cho biết có rất nhiều mô hình để học, nhưng không dễ để chọn mô hình nào cho Việt Nam.

“Một số người nói rằng Việt Nam theo mô hình của Trung Quốc, nhưng thực tế không phải vậy.” Thị trường chứng khoán Việt Nam không được thiết kế theo một mô hình cụ thể, cũng không theo mô hình của Mỹ, Pháp hay Trung Quốc. Nếu thị trường chứng khoán là một con voi và các nhà nghiên cứu đang tiếp cận, thì thực tế một con voi hoàn chỉnh như thế nào, không ai có thể so sánh hoàn toàn và chính xác với thị trường chứng khoán tại thời điểm đó. tương tự.

Nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Quốc gia đã đến thăm nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan và Vớ, và tìm hiểu về kinh nghiệm của các tổ chức giao dịch chứng khoán. Châu Á và các nước ASEAN. Đối với Hương, điều ấn tượng nhất là sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Thái Lan vào đầu những năm 1990 và sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán Thâm Quyến (Trung Quốc) vào cuối những năm 1990 … “Các đồng nghiệp Thái Lan nói với chúng tôi rằng chắc chắn sẽ có một lịch sử thăng trầm. Đôi khi chúng ta phải đóng cửa ở một thị trường như vậy. Những thị trường mới nổi như Việt Nam đã có từ lâu. Thật vậy, không chỉ tôi mà cả tâm lý chung của nhóm nghiên cứu lúc đó cũng rất lo lắng “, bà Hương chia sẻ. Bức tranh “bài học” đầu tiên trên thị trường: Tài liệu của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia. Thách thức này cũng là lý do tại sao nhóm đề xuất thành lập Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, một tổ chức nhằm “chăm sóc mọi người.” Câu chuyện thị trường. “Nhưng ai sẽ trở thành người lãnh đạo, đơn vị nào sẽ quản lý. Vì còn quá mới, cổ phiếu đã trở thành một viên đạn mà không ai muốn chấp nhận.

Vì tính chất liên ngành của nó và phù hợp với vị trí của Ủy ban Chứng khoán vào thời điểm đó. Vì vậy, một số người nghĩ rằng ông nên tham gia. Phó Thủ tướng khi đó là lựa chọn tiếp theo là yêu cầu Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng Bộ Tài chính làm chủ tịch ủy ban, nhưng không ai tiếp quản.

Lúc đó, ông Zhou được lãnh đạo Cục Chính trị. Ông không từ chối nhiệm vụ, nhưng điều kiện là tên của đơn vị phải là Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, chứ không phải Ủy ban Chứng khoán Việt Nam, để phù hợp với vị trí của ông và khiến mọi người dễ dàng nhìn thấy. Quan tâm. Chỉ

Sau đó, quyết định của Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ, thay vì chúc mừng những người thân thiết với họ. Nhiều người bạn cho rằng ông Zhou, nếu ông muốn đóng góp cho đất nước này, có nhiều cách. Ông vẫn có thể đóng góp bằng cách ngồi ở vị trí tương tự (Phó Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia) mà không cần phải vào rừng (thị trường). Sau đó, nó có thể thất bại. Ông Zhou tin rằng có lẽ ban đầu nó không đạt được kết quả tốt, nhưng ít nhất đã đặt nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Ông nói rằng nền kinh tế thị trường không có thị trường chứng khoán có thể được gọi là nền kinh tế thị trường.

Ban đầu, ông Li Ôn Châu đã thành lập Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, ông Ruan Deguang và ông Chen Xuanhe làm phó chủ tịch. Bang Tam – Thứ trưởng Bộ Tài chính Ông Lê Đức T huy và sau này là bà Dương Thu Hương, đại diện cho Ngân hàng Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Quang Thục, ông Nguyễn Ngọc Hiển, ông Hà Hùng Cường và ông Hoàng Liên Liên là đại diện của Bộ Tư pháp.

Một trong những nhà đầu tư nước ngoài sớm nhất có lịch sử 20 năm kể từ sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên (28 tháng 7 năm 2000), Chủ tịch Dominic Scriven (Dominic Sc ​​Riven) đặt thành công của chứng khoán Việt Nam Được đánh giá là “từ 0 đến đầu tiên”. So với các thị trường khác có lịch sử thế kỷ, Việt Nam có thể tạo ra một khái niệm quan trọng về “sức sống” chỉ bằng cách tự tạo ra một sàn giao dịch chứng khoán.

Những người tạo ra sức sống bây giờ là “già và hiếm”, và không còn làm quản lý, hoặc thậm chí không liên quan gì đến thị trường. Tuy nhiên, nếu không có quyết tâm của họ, “hàng tồn kho” có thể trở thành một loại “chưa từng có” ở Việt Nam , Thay vì ngày hôm nay, thị trường trên 175 tỷ đô la Mỹ .– Bấm vào đây để biết thêmThị trường chứng khoán thay đổi sau 20 năm. Ảnh: Tạ Lữ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *