Câu chuyện về CEO và một thế hệ Dragon Capital

-Bạn sẽ đi ăn Tết năm nay ở đâu?

– Tôi sẽ đến Anh để đón năm mới ở phương Tây và đến Việt Nam để tham gia lễ hội mùa xuân. Hàng năm .

– Trong kỳ nghỉ vừa qua ở Anh, bạn bè của bạn quan tâm điều gì ở Việt Nam?

– Mỗi nghề nghiệp mà bạn bè của tôi tham gia, không phải ai cũng làm. Làm việc trong ngành tài chính như tôi. Một số người nhận thấy rằng họ tìm thấy các sản phẩm “Made in Vietnam” trong các siêu thị của Anh, nhưng không thấy các nhãn hiệu cà phê Việt Nam. Họ cho biết giờ họ có thể mua hải sản tươi sống có tên “Vietnam River Cobber” từ Tesco, siêu thị lớn nhất ở Anh. Trước đây, họ nghĩ rằng du lịch đến Việt Nam chỉ là một chuyến đi du lịch bụi, điều đó có nghĩa là họ đã tiêu tiền rẻ, nhưng trải nghiệm thực sự khiến họ thay đổi suy nghĩ. lạ. Một người bạn của tôi có một cô con gái 19 tuổi. Cô ấy muốn đến Hà Nội với bạn mình, nhưng bố tôi, bạn tôi, không dám cho. Tất nhiên, tôi nghĩ đây là lỗi của cha tôi, nhưng nó cho thấy nhiều người vẫn không hiểu Việt Nam.

Một số người quan tâm đến Đông Nam Á. Đặc biệt thông qua báo chí, họ biết và đề cập đến một phần lớn của Myanmar. Trên thực tế, mọi người đều ngạc nhiên vì Myanmar đang thay đổi quá nhanh.

– Ông Dominic Scirven nói rằng một người biết cách chấp nhận khó khăn một cách nhanh chóng là một người giải quyết chúng nhanh chóng. Đầu tư vào Myanmar và Thanh Đảo (Trung Quốc)? – – – điều này không chính xác. Ý tôi là Myanmar và Mindanao, miền nam Philippines, với dân số 25 triệu người. Tôi nói điều này là do Việt Nam đối mặt với rất nhiều thách thức, vì vậy tôi không biết cách điều hành một doanh nghiệp. Không thể thuyết phục người khác quyên góp vốn đầu tư vào Việt Nam mà thôi. Do đó, nếu họ muốn sống sót, họ phải đổi hướng.

– Không chỉ là nhà đầu tư quốc tế sau cuộc khủng hoảng tài chính, mà không chỉ Dragon Capital. Sau cuộc khủng hoảng tài chính, không ai muốn đầu tư vào một quốc gia vì nó mang đến rủi ro lớn. Dragon Capital đã mở rộng đầu tư vào Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào và Bangladesh. Myanmar và Philippines là những quốc gia phát triển cuối cùng trong ASEAN.

Nếu mười năm trước, mọi người, đặc biệt là các nhà đầu tư, thường nhắc đến Trung Quốc và Ấn Độ, và bây giờ họ đề cập đến ASEAN. Ý tôi là ASEAN là một nhóm, không chỉ là một quốc gia.

– Vậy vấn đề với Việt Nam bây giờ là gì?

– Thứ nhất, cải cách doanh nghiệp nhà nước đang tiến triển chậm. Vì đã có lịch sử 10 năm, chúng tôi không còn dám thảo luận về đầu tư vốn cổ phần tại Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài.

– Thứ hai, mặc dù đã có những cải tiến trong cách thành lập các công ty kinh doanh nợ xấu, hệ thống ngân hàng vẫn không ổn định VAMC. Tôi tin rằng do cơ cấu lại nợ hoặc các lý do khác, tăng trưởng tín dụng thực tế thấp hơn nhiều so với danh nghĩa. Đối với một nền kinh tế như Việt Nam, tín dụng là điều cần thiết cho tăng trưởng.

Thứ ba, về GDP, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đã cao hơn Indonesia và Philippines trong 20 năm, nhưng cao hơn Indonesia và Philippines trong hai năm. Quỹ do Dragon Capital quản lý có thể huy động thêm vốn để đầu tư vào Việt Nam không?

– Năm ngoái, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng chỉ một chút huy động. Giai đoạn khó khăn nhất đối với Dragon Capital là 2008-2010. Nhiều vấn đề thậm chí ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân. Chúng tôi gặp khó khăn với khách hàng, tài chính, danh mục đầu tư, cổ đông, nguồn nhân lực, v.v …. Điều này xảy ra vào năm 1997, 1998 và 1999, những năm xung quanh chúng tôi. Khủng hoảng tài chính châu Á. Ngày nay, tất cả những gì tôi có thể nói là điều tốt nhất để tồn tại là thành công. Tôi không dám nghĩ đến những điều lớn hơn.

– Vậy, bạn đã học được gì?

Sau 20 năm làm quản lý quỹ tại Việt Nam, tôi biết rằng những người nhanh chóng chấp nhận khó khăn là những người nhanh chóng giải quyết vấn đề và những người từ chối hoặc chấp nhận vấn đề gặp nhiều khó khăn hơn, đặc biệt là trong tình hình tài chính của họ. Tôi đã nói rằng vào năm 2008 và 2009, Dragon Capital khá khó khăn. Trong năm 2010, nhiều nhà đầu tư “hói đầu” đã chiến đấu. Họ đã nói và báo cáo đề xuất thanh lý quỹ. Tôi cũng lắng nghe họ, nhưng điều quan trọng hơn là lắng nghe các cổ đông. Tôi đã nghe nhiều trường hợp, nhưng không muốn hành động do khó khăn của hành động.

Trong ngành công nghiệp quỹ, thị trường vẫn đang chờ đợi, và không có giải pháp thuyết phục nào cho vấn đề thiết lập lại giá cổ phiếu. Hầu hết các quỹ đóng đều phải đối mặt với các vấn đề giảm giá, thấp tới 10% và đôi khi cao tới 50%. Các công ty ở một số quốc gia dám nhìn thẳng vào vấn đề và biến các quỹ đóng thành quỹ mở.Người dân rút vốn.

– Dragon Capital có lịch sử 20 năm tại Việt Nam. Bạn có thể chia sẻ cảm xúc khác khi bạn nhìn lại?

– Tôi hơi bất ngờ vì Dragon Capital chỉ mới 20 tuổi. Khi chúng tôi lần đầu tiên thành lập doanh nghiệp của riêng mình, chúng tôi không dám nghĩ rằng chúng tôi có thể tồn tại trong một thời gian dài. Dragon Capital được thành lập vào năm 1994. Nó không phải là một công ty quản lý quỹ lớn vào thời điểm đó, không phải là công ty đầu tiên. Có những công ty khác trên thị trường. Nhưng 20 năm sau, trong nhận thức muộn màng, tất cả các công ty lúc đó đều biến mất. Như tôi đã nói, sự tồn tại là thành công.

Tôi cũng thấy rằng 20 là thời đại của nhiều công ty tại Việt Nam. Lý do là sau khi đổi mới, nếu tôi nhớ không nhầm thì năm 1991 Việt Nam chỉ có luật công ty. Luật được sửa đổi vào năm 1994, và sau đó có luật về các công ty. Không có cơ sở pháp lý nào để thành lập công ty trước đây. Cho đến nay, các công ty 20 tuổi bao gồm Dragon Capital đã phải đối mặt với vấn đề tìm người thừa kế.

Khi công ty được thành lập, ông đã chủ động đưa vốn vào sở hữu và vận hành. Sau 20 năm, bạn đã trở thành một người chú. Bác có kinh nghiệm, nhưng không nhất thiết là người tốt nhất để tiếp tục điều hành công ty. Đối với thế hệ công ty này, đây là một kỳ công không nhỏ.

– Bạn có thể nói rằng bạn đang tìm kiếm một người thừa kế?

– Đối với Thành phố Rồng, tôi cũng học được rất nhiều. Tôi là một trong những người sáng lập và CEO, nhưng không nhất thiết là người giỏi nhất, vì vậy tôi nên xem xét chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo.

Trong các công ty, một số người nói rằng phát triển là một văn hóa cần thiết để “chấp nhận sai lầm”. Mọi người phải được khuyến khích, quay đầu khi họ ngã hoặc ngã … dám chấp nhận và khuyến khích mọi người. Tôi nghĩ nó không dễ dàng. Một trong những lý do là không tin người. Đây không chỉ là vấn đề với Dragon Capital, mà còn là vấn đề với các công ty do Dragon Capital đầu tư.

Giám đốc điều hành của một công ty nói với tôi rằng anh ta đã tìm kiếm, nhưng anh ta chưa bao giờ thấy ai được thừa kế. Tôi nghĩ rằng nếu bạn dám chấp nhận một hoặc nhiều người, có thể điều đó không tốt bằng bạn. Không tốt như tôi nghĩ.

– Tại sao Dragon Capital hỏi câu hỏi này bây giờ?

– Như tôi đã nói, lý do là khi tôi bắt đầu kinh doanh, tôi không dám nghĩ nó có thể tồn tại cho đến bây giờ. Tại một số thời điểm, không chỉ Dragon Capital, mà mọi công ty đều có 3 lựa chọn. Đầu tiên là kết thúc kinh doanh, đó là gặt hái kết quả. Mặt khác là nếu những người khác nghĩ rằng nhân viên của họ không thể tiếp tục tiến lên, họ sẽ được trao lại cho người khác, ví dụ, bán quyền kiểm soát cho một đối tác chiến lược lớn hơn trong cùng một bộ phận. Điểm thứ ba là khẳng định rằng nó sẽ tiếp tục tồn tại độc lập và tiếp tục phát triển.

Cũng có nhiều ý kiến ​​trong Dragon Capital, nhưng phổ biến nhất là khẳng định rằng công ty là một tổ chức độc lập. Hoạt động lâu dài. Do đó, điều quan trọng là ai đó tiếp tục điều khiển con tàu. Có nhiều quyết định, nhưng người già không thể đưa ra quyết định, giống như Dragon Capital nên được ban hành công khai. Tại Dragon Capital, quyền và trách nhiệm đưa ra quyết định không thuộc về tôi hoặc những người như tôi, mà thuộc về thế hệ tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *