Khách hàng ngại thanh toán tiền điện trực tuyến

Cách đây không lâu, chị Hạnh (Trung Kính, Hà Nội) biết được thông tin khách hàng bị lừa hàng triệu USD do khai khống tiền điện. Trước đó, tôi có nghe nói đến thanh toán trực tuyến, nhưng vì lo thủ tục phức tạp nên tôi đăng ký luôn hình thức thanh toán tại nhà.

Sau nhiều lần sửa chữa, tự thao tác địa chỉ ngân hàng trực tuyến của ba ngân hàng khác nhau, kết quả nhận được là: Nơi chị mở tài khoản không tham gia hệ thống thanh toán điện tử của ngành điện. Bà nói: “Tôi chỉ nghĩ rằng ngành điện thành phố chỉ có thể kết nối với tất cả các ngân hàng thông qua hình thức thanh toán trực tuyến. Đến nay, tôi chưa nắm được danh sách các địa điểm có thể giao dịch” – Công ty đăng ký hóa đơn tiền điện trên ứng dụng trực tuyến. Được trả tiền nhưng anh Chung (TP. HCM, huyện Nhà Bè) lại rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Vào tháng 8, do sửa sang lại nên anh ấy quên đặt hàng trước ngày đã định. Ba ngày sau, khi anh đi làm về lúc 6 giờ chiều, gia đình anh đã bị cúp điện. Anh nhanh chóng gọi điện yêu cầu trả tiền làm thêm giờ nhưng không được chấp nhận. Ngành điện đã triển khai thanh toán tiền điện trực tuyến từ đầu năm 2012, nhưng để tạo thuận lợi và bảo vệ quyền lợi của người dân, công ty đã thực hiện tính tiền điện bằng tiền mặt (hộ gia đình, điểm thu tiền…). Theo người phụ trách Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), do người tiêu dùng đã quen với việc sử dụng tiền mặt nên số lượng khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến sau 3 năm vẫn tương đối thấp. Thói quen sử dụng tiền mặt khiến số lượng khách hàng thanh toán bằng hóa đơn điện nước trực tuyến ở mức vừa phải.

Nhằm hạn chế rủi ro cho khách hàng và thu ngân tiện ích trong quá trình thu tiền. Về tiền mặt đối với hóa đơn điện, thời gian qua, ngành điện đã đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán. Thanh toán qua ví điện tử hoặc ứng dụng BankPlus trên điện thoại di động Viettel qua internet banking, mobile banking, ATM, POS. Hiện EVN Hà Nội có hợp đồng cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện cho 10 ngân hàng và 3 tổ chức trung gian.

Từ tháng 10/2013 / nay chính thức cung cấp dịch vụ cho ngành điện trung ương, đến nay là ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương (theo công ty điện lực cả nước, trong số 121 đơn vị thanh toán tiền điện trực tuyến thì Vietcombank có 60 đã được thanh toán, hiện đã có gần 115.000 lượt người sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện hàng tháng, đồng thời, trong tháng 9 năm ngoái, Vietinbank đã thực hiện hơn 700.000 giao dịch thanh toán qua các kênh thanh toán Tổng hóa đơn tiền điện của Việt Nam là 933 tỷ đồng. Doanh số giao dịch của ngân hàng đang tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 30%. Các kênh giao dịch hiện đại như Internet banking, ATM, và điểm bán hàng đã tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Ngân hàng Việt Nam thừa nhận , Thanh toán trực tuyến hiện nay rất phổ biến ở các thành phố và khu vực. Các khu vực tập trung lớn tập trung nhiều hơn vào nhóm khách hàng tư nhân trẻ hoặc tổ chức, cụ thể là văn phòng, công sở. Một phần nguyên nhân là do khách hàng ngại thay đổi thói quen so với phương thức không cần kê đơn, khách hàng phải Tự mình thực hiện các thao tác trên hệ thống chứ không phải được phục vụ. Vì vậy, nhiều người không rành về thiết bị kỹ thuật sẽ gặp khó khăn trong giao dịch. Đồng thời, các dịch vụ hỗ trợ sau giao dịch, bảo mật ngân hàng, bảo mật thông tin và dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ Mối quan tâm.

– Đồng ý, các nhà điều hành của Viễn thông Việt Nam hiện đã vào cuộc. Các nhà máy điện cấp tỉnh và cấp huyện tương đối độc lập với công ty điện lực. Vì vậy, ngoài hệ thống trực tuyến và các đơn vị ngành điện để phối hợp và kết nối, điều này Cũng khó, nhất là khi các ngân hàng muốn mở rộng triển khai dịch vụ trên toàn quốc Giám đốc điều hành Payoo Ông Ngô Trung Linh Trong số ít trung gian tham gia dịch vụ, Giám đốc điều hành Payoo, ông Ngô Trung Linh cho rằng trong số ít Trong số những trở ngại, khách hàng không quen hoặc ngại chuyển sang phương thức thanh toán truyền thống, một phương thức thanh toán mới là vấn đề mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ gặp phải, ông cho biết: “Hầu hết họ muốn nhân viên đến nhà để thu tiền.” — -Tùy theo lộ trình, nhà cung cấp dịch vụViệc giảm dần việc thu tiền trực tiếp đến cửa hàng sẽ mang lại áp lực thay đổi thói quen của khách hàng. Giám đốc điều hành Payoo cho rằng, để có thể cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn và tránh những rắc rối, rắc rối không đáng có khi khách hàng xử lý giao dịch, cần có sự phối hợp giữa nhà cung cấp dịch vụ và kênh thanh toán. Thay đổi thói quen khách hàng mới. Khi đó, rủi ro và chi phí của nhà cung cấp dịch vụ sẽ giảm đáng kể, và khách hàng sẽ không bị thiệt hại oan hàng triệu USD do hóa đơn tiền điện giả mạo.

Ngày 16/12/2015 tại Hà Nội, VnExpress cùng Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Thế giới và 20 diễn giả đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF 2015). Lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bán lẻ, thương mại điện tử và công nghệ thông tin.

Hai chủ đề chính của VEPF 2015: hỗ trợ thanh toán điện tử cho các dịch vụ công và đối mặt với xu hướng tiêu dùng mới. VEPF 2015 sẽ là cơ hội để các bên thảo luận và tìm kiếm giải pháp phối hợp hành động nhằm thúc đẩy sự phát triển của thanh toán điện tử Để mọi đối tượng trong công ty có thể dễ dàng có được các dịch vụ tài chính.

Độc giả có thể truy cập http://vepf.vnexpress.net để cập nhật thông tin, đăng ký và tham gia diễn đàn VEPF. Các đối tác phối hợp thực hiện diễn đàn là Công ty Cổ phần Chuyển đổi Tài chính Quốc gia (Banknetvn) và các nhà tài trợ.

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *