Tại sao bạn nên rửa tay ở sân bay

Nhiều hãng hàng không cung cấp cho hành khách nước rửa tay tại quầy làm thủ tục. Ảnh: Thu Huyền.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) cho thấy rửa tay tại sân bay có thể giúp giảm lây lan các bệnh, trong đó có bệnh viêm phổi do virus corona.

Khoảng 30% tác giả của nghiên cứu Christos Nikolaides nói rằng 90% người sử dụng nhà vệ sinh cuối cùng không rửa tay, nhưng chỉ 20% người dùng sân bay. Đây là một vấn đề đáng lo ngại, bởi khi nhiều người đi du lịch, sân bay, máy bay chứa rất nhiều vi khuẩn. Làm lây lan vi-rút cho 11 người khác. Anh phát hiện ra virus tại một hội nghị ở Singapore, sau đó bay sang Pháp, tới Geneva (Thụy Sĩ), rồi quay lại sân bay Gatwick (Anh).

Màn hình đăng nhập tự động, tay vịn, vòi phun nước, tay nắm cửa sân bay, ghế ngồi, khay đựng thức ăn và tay nắm cửa nhà vệ sinh có lượng vi khuẩn cao. Rửa tay sau khi chạm vào những khu vực này là vô cùng quan trọng.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đang sử dụng một mô hình dịch tễ học để nghiên cứu cách rửa tay ảnh hưởng đến sự lây lan của dịch bệnh trên khắp thế giới. Thế giới thích nó. Kết quả cho thấy nếu 60% hành khách giữ tay sạch sẽ thì tỷ lệ lây truyền bệnh sẽ giảm xuống còn 69%. Ngay cả khi 30% hành khách giữ tay sạch sẽ, khả năng lây lan của dịch bệnh có thể giảm 24%.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sân bay có ảnh hưởng lớn đến sự lây lan vật lý của virus. học thuyết. Danh sách bao gồm Sân bay Heathrow (London), Sân bay Los Angeles, John F. Kennedy (New York), Sydney và Charles de Gaulle (Paris). Chúng có điều kiện địa lý thuận lợi, cung cấp nhiều chuyến bay quốc tế và kết nối trực tiếp với nhiều sân bay lớn.

Do cơ sở lý luận mới nên kết quả của các nghiên cứu trên còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, David Powell, chuyên gia tư vấn y tế của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cho rằng rửa tay là cách cơ bản để mọi người giảm nguy cơ nhiễm nCoV. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rửa tay tốt là biện pháp phòng ngừa tốt nhất đối với nCoV.

CDC khuyến nghị rửa tay với xà phòng trong ít nhất 20 giây, sau đó rửa sạch bằng nước và lau khô bằng khăn sạch. Nếu không thể rửa tay qua các bước trên, mọi người có thể sử dụng nước rửa tay tiệt trùng chứa cồn 60%, giúp loại bỏ một số mầm bệnh. Điều quan trọng là phải rửa tay, đi vệ sinh, xì mũi, ho hoặc hắt hơi trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn hoặc bữa ăn. Cư dân cũng nên rửa tay nếu chăm sóc những người bị tiêu chảy, nôn mửa, hoặc bị thương, hoặc sau khi vuốt ve động vật hoặc rác thải.

Có hơn 60.000 người bị nhiễm bệnh trên thế giới. Do nCoV gây ra, hơn 1.300 người trong số họ đã chết.

Thu Thảo (theo CNBC)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *