VNDirect: Lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trong quý II giảm hơn 14%

Chứng khoán VNDirect vừa công bố báo cáo về hiệu quả giao dịch của các công ty niêm yết.

Ước tính tổng doanh thu của công ty và lợi nhuận ròng quý II tại HoSE, Sàn giao dịch và thị trường. So với cùng kỳ năm ngoái, UPCoM giảm 16,5% và 14,4%.

Tuy nhiên, so với mức giảm 28% trong quý đầu tiên, những con số trên vẫn được coi là tích cực. Lợi nhuận cao nhất là các công ty lớn và nhỏ, giảm 15-16%. Đặc biệt, lợi nhuận của VN30 tăng thêm gần 1%.

VNDirect được tính dựa trên tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các công ty niêm yết.

Theo VNDirect, nhiều ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng. Điều này đặc biệt mạnh mẽ khi Việt Nam thực hiện khoảng cách xã hội 21 ngày vào tháng 4, đặc biệt là khi ngành vận tải và du lịch được coi là bất lợi nhất. Trong cùng thời gian, lợi nhuận của công ty trong hai bộ phận này giảm lần lượt 73% và gần 500%.

Do nhu cầu nội bộ yếu, lợi nhuận bán lẻ cũng đã giảm hơn 40%. Do giá dầu thô Brent thấp, lợi nhuận trong ngành dầu khí đã giảm gần 80%. Bất động sản cũng bị ảnh hưởng bởi những khó khăn trong việc xác nhận bán hàng, chuyển nhượng căn hộ và mở bán. Ngoài ra, các ngành công nghiệp khác mà lợi nhuận đã giảm mạnh, chẳng hạn như dịch vụ công cộng (-21,7%) và khai thác (-123,9%).

Ngược lại, ngân hàng vẫn duy trì vai trò của mình. Nó đóng một vai trò lớn trong tăng trưởng lợi nhuận gần 22% trong quý hai, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 3,4% trong quý đầu tiên. Trong 6 tháng, lợi nhuận ngân hàng tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 3,8 điểm phần trăm vào tăng trưởng chung của thị trường.

Dịch vụ tài chính (chủ yếu là các công ty chứng khoán) cũng ghi nhận lợi nhuận cao hơn trong quý II sau khi thua lỗ trong năm 2008. Quý đầu tiên được hưởng lợi từ đà phục hồi thị trường. Trong quý IV, chỉ số VN tăng 23,2%, trong khi thanh khoản tăng 42% so với quý 1 và tăng 51% so với cùng kỳ năm 2019. Một số ngành khác cũng duy trì tăng trưởng tích cực, như nhóm bất động sản. Sản xuất điện, công nghiệp hóa chất, sản xuất giấy, lâm nghiệp, kim loại và bảo hiểm.

Trong nửa cuối năm, nhóm phân tích tuyên bố rằng với sự bùng phát Covid-19 mới và căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, sự không chắc chắn đã tăng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một số yếu tố có thể hỗ trợ thị trường, chẳng hạn như đầu tư công, dấu hiệu của lợi nhuận dòng tiền nước ngoài và chính sách tiền tệ lỏng lẻo. Trong các trường hợp cơ bản, VNDirect dự đoán lợi nhuận doanh nghiệp của HoSE sẽ giảm 5-6% so với cùng kỳ năm 2020.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *