Chúng ta nên bán gần 2 tỷ căn nhà để tiết kiệm hay đầu tư?

Mẹ tôi làm việc rất chăm chỉ và thành lập một cửa hàng giày bận rộn ở trung tâm Đà Nẵng. , Bà đã qua đời vào đầu năm ngoái nên theo ý muốn của tôi, chồng tôi và tôi chia sẻ một căn hộ một phòng ngủ khoảng 4 dặm từ trung tâm thành phố. Theo giá thị trường, căn hộ này có giá khoảng 1,8 tỷ đồng. Tôi có một ngôi nhà đầy đủ, vì vậy không cần sử dụng căn hộ này. Tôi thuê 8 triệu đồng một tháng, nhưng tôi thấy rằng số tiền tôi kiếm được không đáng kể, và trước khi tôi chi 150 triệu đồng cho việc sơn và mua đồ nội thất.

Chúng tôi dự định bán căn hộ này để nhận tiền gửi tiết kiệm và tiền lãi sẽ cao hơn tiền thuê hàng năm mà không phải chăm sóc tôi (tôi tính lãi khoảng 7%). Tuy nhiên, tôi cũng muốn biết nếu tôi bán một căn nhà với giá khoảng 180 đến 2 tỷ đồng, tôi có nên chọn một lựa chọn tốt hơn, chẳng hạn như mua vàng, chơi chứng khoán …?

Bạn tôi biết câu chuyện này. Lời mời mang tiền để mở một quán cà phê nhượng quyền ở 50-50. Ước tính sơ bộ cho mỗi người nên khoảng 700 triệu đồng. Tôi cũng đã cân nhắc lựa chọn này vì nó vẫn tương đối tiết kiệm sau khi đầu tư.

Tôi không quen với đầu tư. Tôi nên nhờ các chuyên gia và phân tích hàng quý để giúp tiền được sử dụng hợp lý. Hoa

Phản hồi của các chuyên gia:

Để trả lời câu hỏi có nên bán nhà không, tôi đã đánh giá dòng tiền của 15 năm tới khi so sánh.

Nếu bạn bán căn nhà của mình và sử dụng tiền để tiết kiệm với mức lãi suất dài hạn dự kiến ​​là 5% mỗi năm, bạn sẽ nhận được 3,74 tỷ đô la sau nhiều năm. Tôi đoán lãi suất sẽ tiếp tục giảm và ổn định ở mức 5%, bởi vì đây là xu hướng chung, bởi vì ngân hàng trung ương sẽ theo đuổi chính sách lãi suất thấp để kích thích nền kinh tế. Giả sử số tiền thuê được gửi đến ngân hàng tiết kiệm với cùng mức lãi suất, cộng với việc tăng giá trị nhà ở dài hạn (3%) để bù cho lạm phát, giá trị tài sản sau 15 năm là 4,47 tỷ đồng. Số tiền này trừ chi phí bảo trì cứ sau 5 năm, 150 triệu đồng mỗi lần.

Một ngôi nhà ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thiên Ngân .

Về lợi ích kinh tế, thà giữ nhà cho thuê còn hơn bán và tiết kiệm. Nếu tỷ giá hối đoái tiếp tục mất giá, khiến các khoản vay (tiết kiệm) của bạn giảm sức mua, thì tùy chọn đặt nhà ở sẽ bất lợi. Bạn cần bao gồm sức mua của các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và giải trí, thay vì chỉ dựa vào các dịch vụ tiêu dùng cơ bản để hiểu bao nhiêu tiền thực sự mất giá trị. Đồng thời, việc sở hữu một ngôi nhà có thể giúp bạn duy trì giá trị đồng tiền của mình, vì sự mất giá của đồng Việt Nam sẽ khiến giá nhà và giá thuê tăng. Chỉ khi hiệu quả đầu tư của bạn cao hơn 3-5% so với lãi suất tiết kiệm dài hạn, bạn nên chọn kế hoạch bán nhà.

Giả sử bạn vẫn quyết tâm bán nhà, tiền nên được đầu tư. Mức độ mà một vấn đề đòi hỏi nghiên cứu cẩn thận. Với sự giúp đỡ của “kế hoạch nhượng quyền cà phê”, trước tiên hãy xác định xem bạn có sẵn sàng dành năng lượng, thời gian và tiền bạc để lấp đầy vị trí này hay không.

Trong trường hợp cạnh tranh khốc liệt và số lượng lớn vốn cần thiết của các công ty chuỗi đồ uống, ngay cả khi họ mất tiền trong 1-2 năm đầu tiên, số vốn này không hề nhỏ. Bạn cần chuẩn bị để tăng vốn, bởi vì loại hình kinh doanh này rất khó để ước tính chính xác dòng tiền.

Nếu bạn muốn đầu tư tiền vào cổ phiếu, trái phiếu hoặc … và các tài sản khác, bạn nên chọn phương pháp ban đầu với quản lý tài chính cá nhân, tự lập kế hoạch và kiến ​​thức phân bổ tài sản theo tình hình tài chính, mục tiêu và khả năng chịu rủi ro của bạn .

Giám đốc Sở Dịch vụ Đầu tư PTH THIAN Quang Giam VNDIRECT Securities Co., Ltd.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *