Rủi ro liên quan đến ứng dụng mua hàng đa cấp hoàn tiền

Gần đây, cơ quan quản lý cạnh tranh đã cảnh báo rằng các trang web và ứng dụng hoàn tiền có dấu hiệu hoạt động bất hợp pháp ở nhiều cấp độ. Một trong những ứng dụng bị Bộ Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo là MyAladdinz. Một thế giới với 27 năm kinh nghiệm ở Singapore. Ứng dụng này có hàng chục nhóm cộng đồng trên Facebook, và họ có thể liên lạc với các thành viên tiềm năng thông qua thông điệp sau: “Kiếm 100-1000 đô la Mỹ mỗi ngày, sử dụng công nghệ 4.0 để kiếm tiền”. Trong số đó, lời mời mua bán hàng hóa thông qua ứng dụng này của chính người dùng sẽ được hoàn tiền tối đa 80%.

Tuy nhiên, để được hoàn lại tiền hàng đã mua, người dùng cần quy đổi VND sang dạng tiền tệ cố định của riêng mình, đó là Gem. Khi mua sắm trong các cửa hàng trực tuyến chấp nhận thanh toán bằng Gem và những người khác tham gia ứng dụng, Gem sẽ được trả lại cho người dùng thay vì tiền thật. Sử dụng số đá quý này, người dùng có thể chuyển đổi sang tiền ảo USDT.

Nền tảng này khuyến khích người dùng cộng đồng giao dịch đá quý và USDT giao dịch với nhau, chẳng hạn như bằng cách giao dịch tiền ảo và đầu tư nhiều lần. Hiện tại, ứng dụng có một nhóm cộng đồng lên tới 77.000 thành viên mua bán đá quý trên Facebook, ngoài ra còn có hàng chục nhóm khác được các trang này hướng dẫn nhau làm giàu. Công Thương) cảnh báo người dân không tham gia đầu tư, phát triển hệ thống của các website, ứng dụng thương mại này. Bản thân cơ quan quản lý chưa xác định một số ứng dụng và nền tảng khác là gian lận đáng ngờ, nhưng chúng hoạt động theo cách tương tự.

Payback VN-một nền tảng tuyên bố có nguồn gốc từ Đức, có thể hoàn trả đến 90% chi phí, hoặc thậm chí “hoàn trả 100%”. Nền tảng này cũng yêu cầu các thành viên sử dụng một loại tiền tệ riêng được gọi là Pay để được hưởng lợi từ các giao dịch.

Đồng thời, sử dụng Tailoc888-một nền tảng có thể chạy trên mạng và ứng dụng cũng đang hoạt động. Khẩu hiệu nhiệt tình “chịu trách nhiệm và kiếm hàng triệu đô la”. Khi muốn tham gia, người dùng phải tải lại tài khoản ứng dụng để đánh cắp các điều khiển ảo do ứng dụng cung cấp. Đối với mỗi lần rút tiền, số tiền gửi sẽ được trừ dựa trên giá trị của menu ảo. Vài giây sau khi ứng dụng thành công, ứng dụng sẽ được thông báo hủy thành công và một khoản hoa hồng bổ sung sẽ được trả vào tài khoản, số tiền là 0,25-0,4% số tiền yêu cầu. Các thành viên thường nhận được tối đa 30 đơn đăng ký mỗi ngày.

Tuy nhiên chỉ có 30 đơn và hoa hồng rất thấp, nên nếu người dùng L phải chuyển sang thân cao hơn thì được quyền kiếm nhiều tiền hơn và được nhận 40-60 đơn mỗi ngày . Tuy nhiên, phương thức kiếm tiền bằng một cú nhấp chuột chỉ là mồi nhử, để kiếm được nhiều tiền, người dùng cần mời thêm nhiều người tham gia mạng lưới. Cụ thể, nếu mời 5 người tham gia, và mỗi người tham gia đặt cọc 10 triệu đồng, những người yêu cầu hoa hồng 0,6% được quyền rút 60 đơn mỗi ngày. Hệ thống có 3 tầng và nền tảng tính toán rằng các thành viên cấp cao có thể kiếm được khoảng 30 triệu đồng mỗi tháng thông qua hoa hồng mạng của họ.

Ngoài ra còn rất nhiều ứng dụng khác mời gọi người dùng kiếm tiền, cái “thật” là trả tiền để xem quảng cáo, và hứa hẹn hoàn toàn miễn phí, không cần đầu tư nên không có rủi ro. Loại ứng dụng này cũng thu hút một lượng lớn người tham gia. Ngoài việc xem quảng cáo, các nền tảng này cũng cung cấp cho thành viên các nhiệm vụ hàng ngày để kiếm tiền thưởng, chẳng hạn như thực hiện khảo sát, tạo tài khoản dịch vụ trực tuyến và giới thiệu người khác mua dịch vụ thành công. …

Tuy nhiên, số tiền thu được thông qua các phương thức này không cao. Những người tham gia cho biết số lượng quảng cáo có thể xem mỗi ngày là có hạn, một số quảng cáo có thể chỉ nhận được 100-150 đồng, và chỉ có 5000 đồng một ngày ..

Do đó, nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn Nhiều tiền hơn được tham gia vào sự phát triển của hệ thống. Theo hướng dẫn, khi giới thiệu thành viên mới tham gia kiếm tiền, thành viên sẽ được hưởng tối đa 5% thu nhập của tất cả thành viên được giới thiệu, đồng thời tính hoa hồng cho thành viên mới tham gia. Hệ thống 10 cấp. Nền tảng này cũng đã triển khai các hoạt động chạy giải cao để thưởng cho những thành viên làm việc chăm chỉ, phần thưởng là huy chương vàng ảo hoặc dịch vụ trực tuyến … Theo Bộ Công Thương, đây là một hình thức kinh doanh. B2C điện tử (công ty kết nối, người mua), nhưng thực tế nó là một công ty phân cấp, đòi hỏi hoa hồng.

Do đó, khi sử dụng các trang web và ứng dụng, người bán hoặc người muaGiao dịch thương mại điện tử được quảng cáo này sẽ được hưởng chiết khấu từ 80% đến 100% và thậm chí nhiều khoản tiền hoàn lại hơn cho mỗi giao dịch. Nhưng trên thực tế, việc hoàn tiền giá trị cao chỉ xuất hiện trong phần tích điểm trên hệ thống nội bộ, còn nếu quy ra tiền mặt thì tỷ lệ hoàn lại nhỏ, khoảng 0,05-0,1% mỗi ngày. — Đừng quên rằng điểm tích lũy trên hệ thống nội bộ của các trang và ứng dụng này được liên kết với một hoặc một số loại tiền ảo, ví điện tử (như Gem, CBP, Siling, ETH, ONE …). Ngoài giao dịch mua bán, hệ thống còn cho phép tài khoản của người tham gia đầu tư vào hệ thống, quy đổi, đổi điểm nội bộ tương ứng với loại tiền ảo của chính mình đang lưu hành, pháp luật Việt Nam không thừa nhận tiền ảo là trung gian thanh toán. -Tùy theo thứ tự tham gia và nhà tài trợ (nhà tài trợ hệ thống) sẽ liên kết tài khoản. Được kết nối, sắp xếp theo tầng, cấp, nhánh. Hiện tại, hệ thống thường cung cấp các hình thức gây quỹ hoặc nhắc người tham gia nộp thêm tiền để nâng cấp tài khoản của mình lên cấp cao hơn (như bạc, vàng, bạch kim, kim cương hoặc triệu phú …) nhằm nhận được sự hấp dẫn Hoa hồng và lợi ích (tính theo lượng séc trực tuyến trở xuống.

“Bộ Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đánh giá phương thức hoạt động của” các trang web và ứng dụng thương mại điện tử hoàn tiền là biểu hiện tiêu cực, không minh bạch, chuyển đổi và bất hợp pháp Sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp “. — Kinh doanh đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia. Mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều ngành. Người tham gia có quyền học hỏi kết quả kinh doanh của mình và các kết quả khác trong mạng lưới. Hưởng hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác. Công ty đa cấp phải đăng ký theo quy định tại Nghị định số 40/2018.

Theo Luật hình sự sửa đổi 2017, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật theo quy định của pháp luật về đa cấp. , Phạt tiền đến 5 bảng Anh, 1 tỷ đồng hoặc phạt tù 5 năm. -DUY An-Anh Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *