9 nhà đầu tư hiệu ứng nhiệt đất nên biết

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng phòng Marketing của Sở Thương mại Quốc tế Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng liên tục trong 4 năm liên tiếp (2014-2017) và không có dấu hiệu ngừng tăng trưởng. 2018. là một dấu hiệu tốt. Quan trọng nhất, địa nhiệt quét Sài Gòn năm 2017 đang đẩy giá đất tăng vọt, tăng vọt và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây có thể là khởi đầu của một tình huống tồi tệ đáng lo ngại. — Chuyên gia liệt kê những tác động tiêu cực có thể có của nhiệt địa nhiệt đối với thị trường bất động sản và toàn bộ nền kinh tế, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư cảnh giác trước cơn bão. Giá này.

Chi phí cho thuê được đẩy lên

Giá đất tiếp tục tăng, điều này sẽ dẫn đến chi phí thuê đất tăng vọt. Khi đất đai ngày càng trở nên đắt đỏ, giá vốn hàng hóa và nhiều dịch vụ liên quan có thể tăng cao do những chi phí không lường trước được.

Cơn sốt đất gây áp lực lên chi phí sản xuất.

Khi chi phí thuê nhà xưởng tăng lên, cơn sốt đất cũng ảnh hưởng đến sản xuất. Ngay cả khi đất bị sốt, nó sẽ khiến nhà máy tiếp tục sản xuất và do đó thu được nhiều lợi nhuận hơn. Điều này có thể dẫn đến sự mất ổn định hoặc trì trệ trong ngành sản xuất (đòi hỏi sự ổn định và bền vững) và dẫn đến tăng giá thành sản phẩm.

Xung đột bùng nổ, gian lận quyền sử dụng đất — Giá đất tăng thường không mang lại hòa bình cho thị trường bất động sản. Ngược lại, khi giá đất biến động quá nhanh, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của các bên liên quan và có thể gây ra tranh chấp bán hàng, gian lận hoặc kiện cáo. Ngay cả trong các hoạt động đánh giá, thường có khiếu nại về giá đất. Lòng tham sẽ gây ra tranh chấp, tạo tiền lệ xấu cho thị trường và làm suy yếu tính minh bạch và bền vững của ngành.

Giá đất đã tiếp tục tăng trong bốn năm qua, và đã có một cơn sốt cao trong năm 2017, nhưng không có dấu hiệu dừng lại, và cảnh báo sẽ để lại nhiều tiêu cực. ảnh hưởng. Ảnh: Có thể thấy rằng – các khoản nợ bất động sản tồi tệ đã tăng lên – khi sức nóng trên mặt đất ập đến, mọi người tranh nhau giành lấy đất do vô số lợi nhuận cao và nhà ở rất muốn bán đất. Thực tế là nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính (vay ngân hàng hoặc tổ chức tài chính và thế chấp tài sản). Nếu các ngân hàng không được kiểm soát chặt chẽ, sẽ có nhiều khoản vay liên quan đến bất động sản, và thực tế này sẽ dẫn đến sự gia tăng nợ xấu. Thông thường, các khoản nợ xấu của bất động sản phải mất nhiều năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ, nhưng chúng vẫn chưa được giải quyết. Đây là một bất lợi rất lớn cho nền kinh tế.

Sự sai lệch trong phân bổ vốn

Nhiều dòng vốn vào ngành sản xuất hơn ngành sản xuất và các ngành tìm kiếm lợi nhuận khác, sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Các nguồn lực nội bộ của nền kinh tế phải đến từ sản xuất, từ tạo ra sản phẩm, không chỉ từ mua đất “nổi” để tăng giá.

Cơn sốt trái đất không chỉ ảnh hưởng đến dòng vốn cá nhân vào bất động sản, mà còn khiến các công ty phi đầu tư, sản xuất và dịch vụ phải trả tiền đầu tư bất động sản. Đối với nền kinh tế, đây là một tình huống xấu. Trường hợp xấu nhất của tình huống này là khi thanh khoản thị trường giảm mạnh hoặc giá đất giảm, thị trường sẽ chứng kiến ​​cái chết được tuyên bố trên khối tài sản (bất động sản).

Sự hình thành của bong bóng bất động sản – Cơn sốt đất đai là bước đầu tiên để tạo ra bong bóng giá, sau đó làm cho cung và cầu không ổn định, và thị trường không thể tiếp tục phát triển, từ đó mở rộng bong bóng bất động sản. . Về lâu dài, việc bong bóng bất động sản vỡ hay nổ cũng sẽ khiến chuỗi sụp đổ và gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Xu hướng của những kỳ vọng sai lầm

Nhiệt đất thực sự thu hút nhiều ngành kinh tế thông qua thị trường bất động sản tạo ra hiệu ứng đám đông. Trong lịch sử, tác động tiêu cực của tâm lý đám đông luôn là tác động đáng lo ngại hơn gây ra bởi xu hướng kỳ vọng ảo và sự gián đoạn chuỗi. Nếu xu hướng chờ đợi ảo tiếp tục, nó sẽ mang lại quán tính lớn cho nền kinh tế.

Tạo ra sự thịnh vượng sai lầm

Năng lượng nhiệt của trái đất có thể làm cho nhiều người, tổ chức và doanh nghiệp trở nên giàu có bằng cách bán đất và đổi đất. đất đai. Tuy nhiên, trong toàn bộ nền kinh tế, năng lượng địa nhiệt sẽ không mang lại giá trị gia tăng cho xã hội, mà sẽ chỉ làm cho một nhóm người (dân tộc thiểu số) trở nên giàu có. Tình trạng thịnh vượng và thịnh vượng này đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa người giàu và người nghèo trong xã hội. Là chi phí đầu vào quan trọng nhấtTrang điểm cho sản phẩm đặc biệt này. Do đó, nếu nhiệt độ mặt đất tiếp tục kéo dài, giá nhà đất sẽ tăng mạnh, khiến cho hầu hết người thu nhập thấp và trung bình đều có thể mua nhà.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ buộc phải sử dụng nhiều nguồn lực để tạo ra một quỹ nhà ở xã hội để giải quyết vấn đề của người thu nhập thấp. Trên thực tế, rất khó sử dụng quỹ nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở của mọi người, vì vậy cơn sốt đất đất sẽ gây ra nhiều bất ổn xã hội. chính trị. Tuy nhiên, trước khi chính phủ can thiệp vào nhiều ràng buộc chính trị, chính các nhà đầu tư và công ty phải đầu tư cẩn thận vào bất động sản vào thời điểm nhạy cảm này để tránh mất điện đột xuất. .

Đã xem

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *