Cuộc thi năng lượng mặt trời trên mái nhà

Cách đây 4 năm, ông Lê Anh Tuấn-Giáo sư Đại học Cần T đã quyết định bỏ ra 130 triệu đồng để lắp đặt tấm pin mặt trời 3,9 kWp trên nóc nhà của mình. Ông Ruan cho rằng quyết định này rất táo bạo vì không có nhiều người quan tâm đến năng lượng mặt trời trên mái nhà. Ông nói: “Năng lượng mặt trời trên mái nhà sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các ngân hàng hoạt động vì lợi nhuận. Nhưng quan điểm của trưởng nhóm thì ngược lại. Sau khi đầu tư vào hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà trong khoảng 4 năm, ông tính toán rằng mình có thể tiết kiệm trung bình 1 tháng mỗi tháng. Đến 1,2 triệu đồng.

“Sau khi sử dụng năng lượng mặt trời phát điện mấy tháng gần đây, anh cho biết tiền điện trong gia đình thậm chí còn tăng hơn gấp ba lần, từ 3 triệu đồng / tháng lên 900.000 đồng. Lợi thế này vượt quá lãi suất của ngân hàng. Lợi ích lớn nhất của việc tiết kiệm tiền điện hàng tháng là “bảo vệ môi trường”. -Hình ảnh công nhân lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái tại TP.HCM: EVNHCM

Tương tự, anh Thái Minh Bảo, đại diện Văn phòng WWF tại Thanh Hóa, Thái Lan cho biết: Văn phòng đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái 5,2kWp từ năm 2017 . Vốn đầu tư 155 triệu. Chi phí đầu tư đơn vị lúc đó là 29,7 triệu đồng / kWh.

Tuy nhiên, mức đầu tư cho mỗi kilowatt đã giảm xuống còn 14-18 triệu đồng / kWh, điều này đã thúc đẩy rất nhiều cho việc đầu tư quang điện mặt trời trên mái nhà trước đây. Chưa kể giá điện hòa lưới sử dụng năng lượng tái tạo này cũng rất tốt, 8,38 cent / kilowatt giờ (tương đương 1943 đồng).

Theo tính toán của ông Bảo, sau hơn hai năm nghiên cứu tài liệu, Hội trường WWF ở Huế đã tiết kiệm được khoảng 12 triệu đồng tiền điện mỗi năm bằng cách lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Anh Tuấn và anh Bảo là 2 hộ dân có hàng nghìn nhân khẩu, đơn vị mới lắp đặt mái tôn. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho thấy, từ đầu năm đến ngày 23/8, cả nước đã vận hành khoảng 45.299 dự án năng lượng mặt trời trên mái nhà, với tổng công suất 1.029 MWp, sản lượng khoảng 500.692 MWh, giảm phát thải khoảng 457.132 tấn carbon dioxide ( Tương đương với 77,257 TOE).

Cơ chế giá ưu đãi hấp dẫn, hiện tại là 8,38 cent / kilowatt giờ, đã giúp Việt Nam đạt sản lượng phát điện mặt trời trên mái nhà 1.000 MW trong hai năm qua. Đồng thời, đã tạo điều kiện cho hàng nghìn nhà đầu tư, công ty trong và ngoài nước tham gia vào thị trường đầu tư và nghiên cứu loại hình năng lượng tái tạo này. -Thiếu chất lượng sản phẩm, lắp đặt vận hành thiết bị thông tin bảo hành bảo hành… Cũng là rủi ro mà nhiều khách hàng có thể gặp phải khi lắp đặt thái dương năng trên mái. Hàng trăm đơn vị vận hành lắp đặt thiết bị nhưng không phải ai cũng cung cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. So với quảng cáo, năng lượng thu được rất nhỏ, uy lực rất nhỏ. Về chất lượng của các tấm pin, ông Hoàng Minh Tân, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Năng lượng Sông Mới, bày tỏ lo ngại về chất lượng sản xuất pin mặt trời thấp. Ông cho rằng, thực tế các sản phẩm pin mặt trời bày bán trên thị trường đều không đạt tiêu chuẩn. Việt Nam thậm chí có nhà sản xuất pin mặt trời sản xuất tấm B và C.

– Vì vậy, ông cho rằng Bộ Khoa học và Công nghệ cần đạt được mục tiêu này càng sớm càng tốt. Các tiêu chuẩn kỹ thuật của tấm pin mặt trời trên mái nhà tránh “tiền mất tật mang” cho nhà đầu tư.

“Nếu công ty chỉ cạnh tranh về giá, chắc chắn sẽ bán hàng kém chất lượng. Sau 5-7 năm, việc xử lý các tấm panel bị hư hỏng sẽ rất” khó khăn “.

Mặc dù vẫn đang tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng mặt trời trên mái nhà, nhưng bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển năng lượng mặt trời GreenID (GreenID) đang phát triển mạnh, vẫn cho rằng những kết quả trên vẫn còn nhỏ so với tiềm năng rất lớn của năng lượng mặt trời trên mái nhà. – GreenID Theo số liệu, tổng công suất của năng lượng mặt trời trên mái nhà có thể đạt 48.000 MW, trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính là 13.000 đến 15.000 MW. Bà Nguen Thị Khanh cho rằng điện Việt Nam có thể đạt 5.000 đến 6.000 MW là khá khả thi .

Điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển năng lượng mặt trời quang điện trên mái nhà hiện nay là chính sách hỗ trợ ngắn hạn, việc thanh toán tiền bán điện còn chậm … tâm lý e ngại, ngại ngần, chưa kể đến việc phát triển các dự án trồng trọt bằng năng lượng mặt trời quá nóng trong thời gian gần đây dẫn đến xung đột sử dụng đất. Có nơi còn để xảy ra tình trạng đất nông nghiệp, đất rừng làm nhà máy điện mặt trời.Tôi có mâu thuẫn và xung đột giữa chủ đầu tư và cư dân địa phương. Ông Khanh nói: “Việc phát triển quy mô lớn các nhà máy điện mặt trời mục tiêu sẽ không còn phù hợp với điều kiện mới ở Việt Nam. Vấn đề là năng lượng mặt trời không thể đạt được tổng công suất như mong đợi. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị, hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà và giấy phép xây dựng chi tiết … cũng khiến các gia đình và chủ đầu tư lo sợ. Ông Nguyên cho biết: “Các nhà đầu tư phát triển dự án đều tập trung vào một khu vực nên hạn chế khả năng kết nối và giải phóng các chức năng của hệ thống.” Vì vậy, đại diện EVN kiến ​​nghị Chính phủ cần có cơ chế hỗ trợ một phần cho các hộ lắp đặt quang điện mặt trời trên mái nhà. Đầu tư ban đầu.

Tương tự, sau 31/12/2020, cơ chế khuyến khích giá sử dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà với mức giá 8,38 cent / kilowatt giờ sẽ không còn nữa. Các sở công thương nghiên cứu, nhanh chóng ban hành cơ chế “giá đệm” để việc phát triển năng lượng mặt trời trên mái nhà không bị gián đoạn.

Anh Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *